Music Hit In your life

วันเสาร์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ความแตกต่างระหว่าง Feature Phone และ Smart Phone

          ในปัจจุบันเทคโนโลยีของโทรศัพท์มือถือไปอย่างรวดเร็วมากจนเราอาจตามไม่ทัน ในขณะที่ค่ายมือถือแต่ละค่าย ต่างก็ออกโทรศัพท์รุ่นต่างๆออกมาอย่างมากมายให้วิ่งจับกันอย่างไม่หวดไม่ไหว เมื่อซื้อรุ่นใหม่มาเป็นเจ้าของ อีกไม่นานก็มีโทรศัพท์รุ่นใหม่ออกมาอีกไม่นาน
          แต่ก็ยังมีคนอีกจำนวนมากที่ใช้โทรศัพท์มือถือธรรมดาที่เราเรียกกันว่า Feature Phone ก่อนที่จะเข้าเรื่องผมของนิยาม ของ โทรศัพท์สองชนิดก่อนแล้วกัน


Features Phone คือ โทรศัพท์ที่ใส่ลูกเล่นที่ ผู้ใช้ต้องการไว้อย่างครบครัน ใช้งานง่าย ไม่ยุ่งยาก และ ไม่ต้องเรียนรู้โดยการเปิดคู่มือ
Smart Phone คือโทรศัพท์ที่ใส่ สิ่งที่ผู้ใช้ต้องการไว้อย่างครบครัน แต่สามารถพัฒนา โดยการลง application หรือ ปรับแต่งค่าการใช้งานในเครื่อง เพื่อสามารถใช้งานให้ตรงใจ ได้มากขึ้น โดยต้องเรียนรู้และทำความเข้าใจกับ os นั้น ๆ ก่อน

หรือจะสรุปสั้น ๆ ว่า smart phone นั้น ใช้ os แต่ features phone นั้น เป็นแค่ User interface platform ให้ผู้ใช้ ใช้ได้ง่ายขึ้น เท่านั้นก็ได้ครับ

          อนึ่งเราควรเข้าใจก่อนว่า การลง application ใน smart phone นั้น คือ เป็น app ที่ run ขึ้นมาในตัว OS ของ โทรศัพท์ นั้น ๆ เอง ส่วน features phone นั้น จะ run app ใด ๆ ผ่าน java ในเครื่อง ซึ่ง ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ อย่างที่เราเคยพบว่า เกมบางเกม ที่เป็น java นั้น เล่น บนโทรศัพท์ ที่มีปุ่มกดได้ดี แต่พอ ไปลงกับ touch phone บางตัวแล้วเล่นไม่ได้

Link

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น