Music Hit In your life

วันอังคารที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2553

มารู้จักโปรแกรมสนทนา ต่าง ๆ กันเถอะ

พ่อแม่หลาย ๆ คนอาจงงกับกิจกรรมยามว่างของลูกเวลาเล่นอินเทอร์เน็ต ไม่เข้าใจเมื่อเห็นพวกเขากำลังพิมพ์คำพูดบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ พิมพ์เพื่ออะไร และพิมพ์โต้ตอบกับใคร สิ่งที่พ่อแม่เห็นนั้นเรียกว่าโปรแกรมสนทนาหรือโปรแกรมแชท โปรแกรมดังกล่าวนำมาใช้แทนการสนทนาพูดคุยจริง ปัจจุบันนี้มีให้เลือกมากมาย เรามาดูกันว่าเดี๋ยวนี้มีโปรแกรมแชทอะไรบ้าง

------------------------------

1. โปรแกรมเพิร์ท (PIRCH)

PIRCH เป็นโปรแกรมสนทนาประเภท Internet Relay Chat ที่ใช้เชื่อมต่อเข้าไปยัง Server ที่ให้บริการ การสนทนาจะทำเหมือนกับการส่งข้อความ (Message) คุยผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ด้วยเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เราเรียกวิธีนี้ว่า การแชท (Chat) เมื่อต้องการสนทนาจะต้องเปิดเข้าที่โปรแกรม PIRCH เท่านั้น


ประโยชน์ของ PIRCH ก็เหมือนกับโปรแกรมอื่น ๆ ที่คุยกันได้ทีละหลาย ๆ คนในครั้งเดียว สามารถส่งรูปหากันระหว่างเรากับเพื่อนสนทนาได้ ภายในโปรแกรมยังแบ่งเป็นห้องสนทนาย่อย ๆ ตามความสนใจของผู้เล่น จะคุยเป็นการส่วนตัว (เราเรียกกันว่าซิป) หรือจะคุยผ่านหน้าห้องนั้น ๆ ก็ได้ ตัวอย่างห้องสนทนาในโปรแกรม เช่น ห้องคนน่ารัก ห้องคนขี้เหงา ห้องผู้หญิงทำงาน หรือรวมไปถึงห้องขายบริการ ฯลฯ


2. โปรแกรมไอซีคิว (ICQ)

ICQ คือโปรแกรมที่ใช้สำหรับการติดต่อผ่านทางอินเตอร์เน็ต ที่นิยมใช้งานกันมากที่สุดอีกอันหนึ่ง เป็นคำย่อมาจากคำว่า "I Seek You" เมื่ออ่านออกเสียงเร็ว ๆ จะอ่านว่า ไอซีคิว ICQ นับได้ว่าเป็นโปรแกรมสำหรับการติดต่อสื่อสารอีกชนิดหนึ่งที่สามารถทำการได้แบบออนไลน์ กล่าวคือ สามารถคุยกันได้ทันที หรือจะฝากข้อความไว้ คล้าย ๆ กับการส่งเมล์ก็ทำได้ โดยก่อนที่จะใช้งานจะต้องทำการลงทะเบียน เพื่อขอรับเลขประจำตัวหรือ UIN มาก่อน ตัวเลขที่ได้มาจะคล้าย ๆ กับเบอร์โทรศัพท์ เมื่อเราจะติดต่อกับใคร ก็ใช้จะเลขประจำตัวที่ได้มานี้ เป็นการระบุผู้ที่เราต้องการติดต่อด้วย


3. ซอฟต์แวร์คิวคิว (QQ)

QQ คือซอฟต์แวร์สำหรับใช้รับ-ส่งข้อความผ่านอินเตอร์เน็ตในลักษณะ Instant messenger (IM) ซอฟต์แวร์นี้ช่วยให้เราสามารถติดต่อสื่อสารกับเพื่อน ๆ ของเราได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็น การส่งหรือรับข้อความก็สามารถทำได้ทันที นอกจากนี้เรายังสามารถใช้งานฟังก์ชันอื่น ๆ ที่น่าสนใจได้ด้วย เช่น ส่งอีเมล์, รับ - ส่งไฟล์, รับ - ส่งข้อความ, เล่น net meeting, Chat room, PC to PC voice chat และอื่นๆ อีกมากมาย


4. Yahoo! Messenger

Yahoo Messenger คืออีกหนึ่งบริการ Chat หรือการคุยกับเพื่อน ๆ ที่ออนไลน์อยู่โดยการรับ และส่งข้อความ ผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ สำหรับผู้ที่มี Yahoo! ID และ Password โปรแกรมแชทนี้จะสามารถติดต่อกันได้ระว่างผู้ที่มีอีเมล์ยาฮูเหมือน ๆ กัน เท่านั้น (ใครที่ยังไม่มีสามารถ Sign up เพื่อขอ Yahoo! ID และ Password และดาวน์โหลดโปรแกรมได้ที่ yahoo.com)


Yahoo Messenger เป็น Instant messenger ที่ค่อนข้างสมบูรณ์คือ ส่ง Pager message ให้เพื่อนใน Contact Listได้ในขณะที่พวกเขายังไม่ออนไลน์ เมื่อเพื่อน ๆ ออนไลน์จะได้รับ Message นั้น ขณะที่ของค่าย MSN ยังส่งได้เฉพาะตอนออนไลน์


5. MSN Messenger

โปรแกรมสนทนาที่สร้างโดยบริษัท Microsoft ใช้ประโยชน์ในการติดต่อสื่อสารระหว่างผู้ใช้ email ที่ใช้ฟรีอีเมลของ Hotmail โปรแกรม MSN มีประโยชน์ช่วยให้เราสามารถสนทนากับคนอื่นได้ทีละหลายๆคนในครั้งเดียวกัน ถ้าหากว่าคนที่เราสนทนานั้น เปิดหรือออนไลน์อยู่ในขณะนั้นด้วย เช่น ใช้ในการประชุมได้แม้ไม่ได้อยู่สำนักงานเดียวกัน หรือเป็นอักษรย่อของโปรแกรม Microsoft หรือเป็นโลโก้ของเว็บไซต์ msn.com ซึ่งหากเราจะเข้าไปใช้งาน MSN Messenger สามารถเข้าไปได้ที่ msn.com หรือจะเข้าไปที่เว็บไซต์ที่มีการใช้ MSN เช่น www.hotmail.com ซึ่งจะให้เราสมัครเข้าไปใช้ได้โดยจะ ชื่อ ถาม Password หรือข้อมูลทั่วๆไปคล้ายกับการสมัคร e-mail


6. Camfrog

โปรแกรมสนทนาที่ สามารถแชร์วีดีโอ หรือสนทนาแบบวีดีโอได้ดีที่สุด โดยสามารถเลือกที่จะสนทนาแบบห้อง และ สนทนาแบบ 2 คน โดยแคมฟร็อก จะสามารถทำการประชุม ผ่านโปรแกรมนี้ได้ด้วย โดยในห้อง จะมีผู้พูด ทำการพูดผ่านไมโครโฟนได้ ซึ่งจะพิมพ์ สนทนาได้แบบโปรแกรมสนทนาอื่นๆได้เช่นเดียวกัน


7. Skype

โปรแกรมสนทนาผ่านอินเทอร์เน็ต ที่สามารถ โทรศัพท์ผ่านโปรแกรมไปยังผู้ใช้งานบัญชี Skype ได้ทั่วโลก ที่ให้เสียงในการสนทนาได้ดีที่สุด นอกจากนี้ Skype ยังสามารถ โทรศัพท์ไปยังหมายเลขโทรศัพท์ต่างๆ ในราคาที่ถูกด้วย
8. Google Talk
โปรแกรมสนทนาน้องใหม่ ที่ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าเป็นของค่ายใด แน่นอนครับต้อง Google ทีมีคุณลักษณะพิเศษต่างๆ มากมายครับ เช่น การพิมพ์สนทนา การโทรด้วยเสียง เป็นต้น
เอาละครับ มาถึงท้ายสุดนี้ก็ ให้ เพื่อนๆ ลองเลือกใช้ดูละคับ และใช้ในทางที่ถูกต้องด้วยละครับ แล้วพบกันใหม่ครับผม

ที่มาบางส่วน http://www.thaicleannet.com/modules.php?name=tcn_stories_view&sid=283

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น