Music Hit In your life

วันเสาร์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2553

Number Portability = การคงสิทธิ์เลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่


การคงสิทธิ์เลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ (Mobile Number Portability) หรือที่เรียกย่อๆว่า MNP เป็นการทำให้ ผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่อย่างเราๆ สามารถจะย้ายค่ายมือถือ โดยสามารถคงเบอร์เดิมไว้ไ้ด้ เช่นถ้าเราเห็นโปรโมชั่น AIS ดีกว่า Truemove แทนที่เราต้องไปขอเบอร์ใหม่ แล้วต้องมาตามบอกเพื่อนๆว่าจะเปลี่ยนเบอร์ เราก็สามารถไปแจ้งค่ายมือถือปลายทาง เพื่อขอย้ายเบอร์เรามาอยู่ค่ายนั้น จากนั้นก็ใช้เวลาอีกประมาณ 2-3 วัน เราก็ได้ย้ายไปอยู่ค่ายมือถือใหม่ได้

ทางคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กทช. ได้ประกาศออกมาเมื่อ 3 สิงหาคม ปีที่แล้ว ให้มีการจัดตั้ง MNP Clearing House เพื่อเป็นตัวกลางในการย้ายเบอร์ข้ามค่าย โดยการจัดตั้งในขั้นต้น ทาง AIS, DTAC, Truemove จะร่วมกันลงขันตั้งบริษัทใหม่ขึ้นมา แล้วหลังจากนั้นค่ายอื่นๆคงจะตามเข้ามาสมทบ

จริงๆแล้วคนที่เกี่ยวข้องอาจจะมีเยอะกว่านั้นอย่าง TOT หรือ TT&T เพราะถ้ามีการโทรจากโทรศัพท์บ้าน เข้าไปหามือถือที่ย้ายค่ายแล้ว ระบบทางฝั่งโทรศัพท์บ้านก็ต้องรู้ว่าเบอร์นั้นได้ย้ายค่ายไปแล้วนะ ตอนนี้ย้ายไปอยู่ AIS แล้วนะไม่ใช่ Truemove หรืออย่างถ้ามีอยู่เมืองนอกโทรเข้ามา ทาง CAT Telecom ที่เป็นคนเชื่อมต่อการโทรจากต่างประเทศเข้ามา ก็ต้องรู้ว่าจะต่อเบอร์นั้นไปค่ายไหนดี หรือแม้แต่ SMS จากต่างประเทศก็เช่นกัน ก็ต้องส่งไปให้ถูกค่าย

ช่วงนี้ยังเป็นช่วงแรกๆของการจัดตั้ง MNP Clearing House อยู่ คงต้องรอกันอีกซะระยะนึง กว่าจะได้ย้ายค่ายกันจริง ตอนนี้ (กลางปี 52) เรามีคนใช้มือถือในเมืองไทยซะประมาณ 66 ล้านเบอร์ ซึ่งถ้าดูจากจำนวนเบอร์ แสดงว่าคนไทยมากกว่า 90% ใช้งานมือถือละ แต่จริงๆแล้วอาจจะน้อยกว่านั้นเพราะตอนนี้คนนึง เราถือกันหลายเบอร์ หลายเครื่อง แล้วก็ส่วนใหญ่เป็นแบบเติมเงินซะอีก ถ้าการย้ายค่ายมือถือเปิดให้ใช้งานกันจริงๆ ก็ยังสงสัยอยู่ว่า จะมีคนไปย้ายมากน้อยแค่ไหน เค้าประมาณการคร่าวๆว่าน่าจะมีปีละประมาณ 500,000 เบอร์ แต่ก็คงต้องดูกันต่อไป


ซึ่งทางบอร์ดกทช.ได้ยืนยันค่ายมือถือทุกค่ายไปว่า จะต้องเปิดบริการคงสิทธิเลขหมายโทรคมนานคม (Number Portability) ภายในวันที่ 31 สิงหาคมนี้ ซึ่งถ้าหากไม่สามารถดำเนินการได้ทัน จะต้องโดนปรับวันละ 20,000 บาท นอกจากนี้ถ้าผู้ให้บริการรายใดต้องการที่จะเข้าร่วมประมูล 3G นั้นจะต้องทำการเปิดให้บริการคงสิทธิหมายเลขเดิมตามที่กำหนดไว้ก่อน จึงจะสามารถเข้าร่วมประมูลได้ และยังมีกทช.บางคนได้เสนอให้ตัดสิทธิ์ไม่ให้เข้าร่วมประมูล 3G แก่ผู้ให้บริการเครือข่ายที่ไม่สามารถเปิดให้บริการคงสิทธิหมายเลขได้ทันอีกด้วย

แต่จากข่าวล่าสุด ผู้ให้บริการทั้ง 5 ค่าย ได้แจ้งมาว่าจะไม่สามารถดำเนินการได้ทัน และไม่ค่อยพอใจทางบอร์ด กทช.ที่จะปรับ วันละ 20,000 บาท

** แล้วเมื่อไรจะใช้งานกันได้ละเนี่ย

คำถามบ่อยๆเกี่ยวกับ Number Portability

Mobile Number Portability คืออะไร
Mobile Number Portability (MNP) หรือ บริการคงสิทธิเลขหมาย เป็นบริการที่เปิดโอกาสให้ลูกค้าสามารถที่จะเปลี่ยนค่ายมือถือได้โดยที่ยังเก็บเบอร์โทรศัพท์นั้นไว้กับตัวด้วยนั่นเอง

Mobile Number Portability มีประโยชน์อย่างไร
ช่วยให้ชีวิตของผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่สะดวกขึ้น ไม่ติดข้อจำกัดของการใช้งานเลขหมายเดิม แต่ต้องการย้ายเครือข่ายใหม่ อีกทั้งเกิดการแข่งขันระหว่างผู้ให้บริการสูงขึ้น ทำให้ผู้ใช้งานมีโอกาสได้เลือกใช้เครือข่ายที่มีคุณภาพ

เมื่อไหร่จะดำเนินการได้
ขณะนี้อยู่ในระหว่างการดำเนินการของกทช. โดยผู้ให้บริการทุกรายกำลังจัดทำขั้นตอนและเตรียมความพร้อม เพื่อนำเสนอให้กับทาง กทช. พิจารณา ดังนั้นยังไม่ได้เปิดให้บริการในเรื่องนี้

ทำอย่างไรหากต้องการขอทำ Mobile Number Port
ลูกค้าสามารถติดต่อได้ที่จุดให้บริการของผู้ให้บริการที่ลูกค้าต้องการย้ายไปใช้งาน

การดำเนินการ Mobile Number Port ต้องเสียค่าดำเนินการเท่าไหร่
ขณะนี้ยังไม่ทราบ ทั้งนี้ทาง กทช. เป็นผู้มีอำนาจพิจารณาอนุมัติแต่เพียงผู้เดียว

เมื่อดำเนินการแล้ว จะมีปัญหาเกี่ยวกับสัญญาณการใช้งานหรือไม่
สัญญาณการใช้งานจะขึ้นอยู่กับสัญญาณการให้บริการของแต่ละผู้ให้บริการ ที่ลูกค้าย้ายไปใช้งาน

กรณีที่ต้องการเปลี่ยนชื่อผู้ครอบครอง พร้อมกับการดำเนินการเปลี่ยน Mobile Number Port ทำได้ในวันเดียวกันเลยหรือไม่
ไม่สามารถดำเนินการในวันเดียวกันได้ ควรดำเนินการหลังจากที่ท่านได้โอนย้ายเลขหมายเรียบร้อยแล้ว

ขอบคุณสำหรับทุกข้อมูลครับ

http://aisclub.ais.co.th/
http://www.phonemove.com/

http://www.bloggang.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น