Music Hit In your life

วันพฤหัสบดีที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2556

กสทช. สั่งห้ามกำหนดอายุบัตรเติมเงิน ระบบมือถือแบบเติมเงิน


กสทช. ประกาศเอาจริง บัตรเติมเงินห้ามหมดอายุ ถ้าละเมิดปรับวันละ 1 แสนบาท


กสทช. ออกมาชี้แจงการบังคับใช้ว่า โอเปอเรเตอร์ทั้ง 5 รายจะต้อง "ยกเลิกวันหมดอายุในระบบสำหรับหมายเลขโทรศัพท์ของผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงิน (พรีเพด) นับแต่วันศุกร์ที่ 18 ม.ค. 56 เป็นต้นไป ซิมการ์ดแบบเติมเงินจะไม่มีการกำหนดวันหมดอายุ และการเติมเงินไม่ว่าจะเป็นกรณีใดก็ตามจะไม่มีการกำหนดระยะเวลาใดๆ ทั้งสิ้น"

หลายคนที่ใช้งานโทรศัพท์มือถือระบบเติมเงิน หรือ พรีเพดนั้น คงคุ้นชินกับบัตรเติมเงินกระดาษใบแข็ง ๆ ก่อนที่พัฒนาทางเลือกให้มีการเติมเงินระบบพรีเพดรูปแบบออนไลน์ และควบคู่มาพร้อมเงื่อนไขคือ การระบุวันหมดอายุตามจำนวนเงินที่เติม อาทิบัตรเติมเงิน 50 บาท ใช้งานได้ 5 วัน
   
และหากผู้บริโภคไม่เติมเงินเพื่อรักษาวันก็ถูกตัดไม่สามารถติดต่อสื่อสารได้ หรือแม้กระทั่งผู้บริโภคบางรายมีเงินค่าโทรฯแต่วันหมดก็ถูกยึดเงินคืน ซึ่งถือเป็นกลยุทธ์ที่เอาเปรียบผู้บริโภคเป็นอย่างมาก
   
ดังนั้นคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จึงประกาศตัวเดินหน้าปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เรื่อง มาตรฐานของสัญญาให้บริการโทรคมนาคม พ.ศ. 2549 เพราะไม่สามารถนิ่งเฉยทนเป็นเสือกระดาษได้
   
เนื่องจากมีผู้บริโภคจำนวนกว่า 92% หรือ 82 ล้านราย ที่อยู่ในระบบพรีเพดทั้ง 3 ค่าย ประกอบด้วย บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส จำนวน 35%, บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค จำนวน 27% และบริษัท ทรูมูฟ จำนวน 20% จำกัด เบื้องต้นดำเนินการเรียกค่าปรับทางปกครองค่ายมือถือที่วันละ 1 แสนบาท โดยเริ่มคิดตั้งแต่วันที่ 30 พ.ค. 55 จนกว่าจะมีการหยุดกำหนดวันหมดอายุ
   
ในขณะที่การเจรจาต่อรองห้ามกำหนดวันหมดอายุระบบพรีเพด เลยนั้นเห็นจะไม่ได้ผลสัมฤทธิ์ เนื่อง จาก กสทช.ยอมรับฟังเสียงเอกชนที่ชี้แจงว่า มีต้นทุนประกอบธุรกิจ รวมทั้งจำเป็นต้องมีค่ารักษาเลขหมาย จึงมีการตกลงให้เสนอเงื่อนไขว่าจะกำหนดวันหมดอายุ แต่อย่างน้อยต้องไม่ต่ำกว่า 30 วัน ซึ่งเท่ากับว่าประเทศไทยก็ยังคงมีกำหนดวันหมดอายุอีกเช่นเคย 




ที่มา บล็อกวัน , เดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น