Music Hit In your life

วันพุธที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2553

กทช.ทวงจิตสำนึกโอปอเรเตอร์ เหตุนัมเบอร์พอร์ตฯเลื่อน


บอร์ด กทช. ทวงจิตสำนึกโอปอเรเตอร์ เหตุนัมเบอร์พอร์ตฯเจอโรคเลื่อน ระบุให้เวลาเตรียมงานตั้ง 1 ปี ชี้โทษปรับขั้นต่ำวันละ 2 หมื่นบาท เตรียมสรุปบทลงโทษที่ชัดเจน 6 ก.ย. ...


เมื่อวันที่ 1 ก.ย. นายสุรนันท์ วงศ์วิทยกำจร กรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กทช. กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) กทช. เมื่อวันที่ 1 ก.ย.ว่า กทช.ได้มอบหมายให้คณะกรรมการเปรียบเทียบปรับ โดยมีนายประเสริฐ อภิปุญญา รองเลขาธิการ กทช. เป็นประธาน ไปพิจารณาความเสียหายที่จะเกิดขึ้น จากกรณีที่เอกชนไม่สามารถเปิดให้บริการคงสิทธิเลขหมาย หรือ นัมเบอร์พอร์ตทิบิลิตี้ ได้ตามกำหนดในวันที่ 31 ส.ค.2553 โดยให้กลับมารายงาน รวมถึงบทลงโทษที่จะมีกับเอกชนให้ชัดเจนต่อบอร์ด กทช.อีกครั้งในวันที่ 6 ก.ย.นี้


กรรมการ กทช. กล่าวต่อว่า ความผิดดังกล่าวถือเป็นการกระทำความผิดตามมาตรา 66 พ.ร.บ.ประกอบกิจการโทรคมนาคม มีโทษปรับขั้นต่ำวันละ 2 หมื่นบาท นับจากวันที่ฝ่าฝืนคำสั่ง ตลอดจนพักใช้และเพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการ โดยค่าปรับนั้นอาจมากขึ้นตามการพิจารณาความเสียหายที่ประชาชน และส่วนรวมจะได้รับ นอกจากนี้ จากรายงานของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม หรือ สบท. มีประชาชนร้องเรียนเกี่ยวกับเรื่องนี้เข้ามาจำนวนมากเช่นกัน อย่างไรก็ตาม บทลงโทษครั้งนี้จะไม่มีผลต่อบริษัทที่จะเข้าร่วมประมูล 3 จี เนื่องจากเป็นคนละบริษัทกับที่ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 2 จี


"กทช.ไม่ ได้รู้สึกเสียหน้ากับการที่นัมเบอร์ พอร์ตฯ ไม่เกิดขึ้น แต่เรื่องนี้เป็นจิตสำนึกของเอกชนมากกว่า ถ้าเอกชนตั้งใจที่จะให้บริการจริง ต้องเตรียมการไว้ตั้งแต่ล่วงหน้า เพราะระยะเวลาที่กทช.ให้ดำเนินการมากกว่า 1 ปี หากมีการติดตั้งระบบจริงก็สามารถเปิดทดลองให้บริการ แบบไม่เต็มรูปแบบได้ แต่กลับไม่ดำเนินการ แม้กทช.ชุดนี้จะหมดวาระลง แต่คำสั่งเรื่องบริการนัมเบอร์พอร์ตฯ ยังมีผลบังคับใช้ต่อไป นับจากนี้ไปสำนักงาน กทช.คงจะ ดำเนินการตามระเบียบขั้นตอนไม่มีการผ่อนผันอีกต่อไป อย่างไรก็ตาม ค่าปรับสูงหรือต่ำไม่สำคัญ แต่การจะเปิดใช้บริการได้เมื่อใดสำคัญมากกว่า เพราะเป็นประโยชน์สาธารณะที่ประชาชนควรจะได้รับ” นายสุรนันท์ กล่าว



ด้าน นายปรีย์มน ปิ่นสกุล ประธานกรรมการ บริษัท ศูนย์ให้บริการคงสิทธิเลขหมายโทรศัพท์ จำกัด หรือ เคลียริ่งเฮ้าส์ กล่าวว่า มาตรการที่ กทช.จะ ดำเนินการกับผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ ต้องดูว่าจะออกมาแบบไหน เพราะมาตรการที่จะปรับวันละ 2 หมื่น บาท หากเปิดบริการคงสิทธิเลขหมายไม่ทัน ก็ยังไม่เห็นกทช.ดำเนิน การอย่างใด จึงยังไม่สามารถให้ความเห็นได้ โดยที่ผ่านมาเข้าพบและหารือร่วมกับคณะกรรมการคงสิทธิเลขหมายอย่างต่อเนื่อง ทุกสัปดาห์ และให้เหตุผลไปแล้วว่าไม่สามารถเปิดให้บริการได้ทันตามที่กทช.กำหนด เพราะเอกชนทั้ง 5 ราย ประกอบด้วย บมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือ เอไอเอส บริษัท ทรูมูฟ จำกัด บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือ ดีแทค บมจ. ทีโอที และบมจ กสท โทรคมนาคม หรือ CAT จะสามารถเปิดให้บริการคงสิทธิเลขหมายได้ในเดือน ธ.ค.2553 เนื่องจากต้องใช้เวลา 4-5 เดือนในการทดสอบระบบร่วมกันก่อนเปิดให้บริการ.

ที่มา http://www.norsorpor.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น