Music Hit In your life

วันพฤหัสบดีที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2553

ระบบกระจายศูนย์ (Distributed Systems)

ระบบกระจายศูนย์ (Distributed Systems) ประกอบด้วยโฮสต์คอมพิวเตอร์จำนวนหนึ่งที่มีขีดความสามารถในการประมวลผลด้วยตัวเอง ซึ่งกระจายกันอยู่ในสถานที่ต่างกัน ทำให้โฮสต์แต่ละเครื่องสามารถทำการประมวลผลได้โดยอิสระจากโฮสต์เครื่องอื่น ไม่มีผู้ใดให้คำจำกัดความของระบบการกระจายศูนย์ไว้อย่างเป็นทางการ แม้ว่าจะมีความคล้ายคลึงกับนิยามของระบบแยกศูนย์ แต่จุดเด่นของระบบนี้คือการที่มีโฮสต์กระจายอยู่หลายแห่งซึ่งสามารถทำการประมวลผลได้แม้ว่าโฮสต์บางส่วนอาจหยุดทำงาน ในขณะที่ระบบแยกศูนย์เน้นเฉพาะการแยกข้อมูลออกจากศูนย์กลางโดยไม่ได้กล่าวถึงเรื่องโฮสต์ที่ทำการประมวลผล และการทำงานของระบบปฏิบัติการ เป็นต้น



                  โฮสต์เครื่องคอมพิวเตอร์แต่ละเครื่องจะเชื่อมต่อกันผ่านระบบเครือข่ายเพื่อให้สามารถใช้ข้อมูลร่วมกันได้ จำนวนโฮสต์ของผู้ให้บริการและความสามารถของการประมวลผลนั้นขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ใช้แต่ละกลุ่มเป็นหลัก การเชื่อมต่อแบบกระจายศูนย์ที่มีเครื่องเมนเฟรมอยู่ที่จุดศูนย์กลางเชื่อมต่อกับเครื่องมินิคอมพิวเตอร์ที่อยู่ไกลออกไป
 

                      การควบคุมการทำงานบนระบบนี้อาจทำได้จากศูนย์กลางหรือจากโฮสต์ตัวใดตัวหนึ่งหรือหลายตัว การควบคุมจากศูนย์กลาง (Centralized Control) เครื่องเซิร์ฟเวอร์ (Server) ที่ทำหน้าที่ควบคุมระบบจะต้องเก็บรักษาข้อมูลเกี่ยวกับทรัพยากรที่มีอยู่ในระบบทั้งหมด ระบบที่เป็นแบบกระจายศูนย์อย่างแท้จริงจะปล่อยให้โฮสต์แต่ละเครื่องควบคุมการทำงานของอุปกรณ์ของตนเอง ในขณะเดียวกันก็สามารถใช้ทรัพยากร โปรแกรมประยุกต์และข้อมูลจากโฮสต์เครื่องอื่นที่มีอยู่ในระบบได้

คุณลักษณะของระบบกระจายศูนย์

ระบบการทำงานแบบกระจายศูนย์ได้รับการพัฒนาขึ้นมาให้สอดคล้องกับคุณลักษณะของเครื่องคอมพิวเตอร์ทางฝั่งผู้ใช้ เช่น เครื่องพีซีที่มีขีดความสามารถสูงทัดเทียมกับเครื่องเมนเฟรมในอดีต ทางด้านผู้ใช้จึงต้องมีการปรับปรุงการทำงานให้เหมาะสมกับความสามารถของเครื่องพีซีที่สูงขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องการใช้อุปกรณ์หรือข้อมูลร่วมกัน
ประเภทของระบบกระจายศูนย์

การแยกประเภทของระบบกระจายศูนย์สามารถพิจารณาได้หลายวิธี คือ ระบบกระจายศูนย์ตามตำแหน่งผู้ใช้ ระบบกระจายศูนย์ตามหน้าที่การทำงาน ระบบกระจายศูนย์ตามวิธีการควบคุม และระบบกระจายศูนย์ตามวิธีการประมวลผล
            1 ระบบกระจายศูนย์ตามตำแหน่งผู้ใช้

ระบบกระจายศูนย์ตามตำแหน่งผู้ใช้ (Distribution by Location) ประกอบด้วยเซิร์ฟเวอร์และผู้ใช้จำนวนหนึ่งซึ่งอยู่คนละสถานที่ เช่น ต่างเมือง ต่างอาคาร ต่างห้องทำงาน หรืออยู่ในห้องทำงานเดียวกันแต่เป็นคอมพิวเตอร์คนละเครื่อง ที่ทำงานเป็นอิสระจากกันและกัน โดยมีการ เชื่อมต่อถึงกันด้วยระบบเครือข่ายสื่อสาร ตามคำจำกัดความนี้ระบบกระจายศูนย์ทุกแบบจัดว่าเป็นระบบกระจายศูนย์ตามตำแหน่งผู้ใช้
         2 ระบบกระจายศูนย์ตามหน้าที่การทำงาน

บริการทั้งหมดที่มีให้แก่ผู้ใช้ในระบบกระจายศูนย์นั้นอาจถูกแยกติดตั้งไว้ยังสถานที่ต่างกันได้ เช่น เครื่องมินิคอมพิวเตอร์ที่ควบคุมการทำงานของกลุ่มผู้ใช้ที่ทำหน้าที่ป้อนข้อมูลเข้าสู่ระบบ (Data Entry) อาจมีโปรแกรมเพียงสองชนิดคือโปรแกรมสำหรับการป้อนข้อมูลและโปรแกรมสำหรับการแก้ไขข้อมูล ส่วนโปรแกรมที่ทำหน้าที่จัดเก็บ ค้นหา และวิเคราะห์ข้อมูลอาจ ติดตั้งไว้ที่โฮสต์ที่ศูนย์กลาง ระบบที่มีการวางโปรแกรมตามลักษณะการใช้งานเรียกว่า ระบบกระจายศูนย์ตามหน้าที่การทำงาน (Distributed by Functions) อย่างไรก็ตามเครื่องโฮสต์ที่กลุ่มผู้ใช้อาจมีโปรแกรมสำหรับการประมวลผลข้อมูลอยู่ด้วยก็ได้ ทำให้ข้อมูลที่จะส่งไปยังศูนย์กลางอาจเหลือเพียงข้อสรุปแทนที่จะเป็นข้อมูลที่ป้อนเข้ามาทั้งหมด
        3 ระบบกระจายศูนย์ตามวิธีการควบคุม

ระบบกระจายศูนย์ตามวิธีการควบคุม (Distribution by Control) เน้นที่การบริหาร (Management) เป็นหลัก ในระบบกระจายศูนย์ ผู้บริหารอาจนั่งทำงานอยู่ที่สถานที่ใดก็ได้ รวมทั้งที่ศูนย์กลาง ถ้าหากการควบคุมแยกอยู่ที่สาขา การแก้ไขเปลี่ยนแปลงโปรแกรมและโครงสร้างข้อมูลอาจเกิดขึ้นได้โดยไม่ได้รับอนุญาตจากผู้บริหาร ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อโปรแกรมอื่นรวมทั้งความสัมพันธ์กับข้อมูลในส่วนอื่นของระบบ ดังนั้นการเปลี่ยนแปลงจึงต้องกระทำภายใต้การควบคุมที่รัดกุม
       4 ระบบกระจายศูนย์ตามวิธีการประมวลผล

ระบบกระจายศูนย์อาจถูกกำหนดลักษณะจากวิธีการโครงสร้างของคอมพิวเตอร์ภายในระบบ ซึ่งมีการเชื่อมต่อถึงกันและวิธีการที่คอมพิวเตอร์เหล่านี้ถูกนำมาใช้ในการประมวลผลซึ่งเรียกว่า ระบบกระจายศูนย์ตามวิธีการประมวลผล (Distribution by Processing) เนื่องจากเครื่องคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องอาจมีขีดความสามารถในการประมวลผลเท่าเทียมกันหรือบางเครื่องอาจมีความสามารถสูงกว่าเครื่องอื่น จึงแบ่งวิธีการจัดกลุ่มออกเป็นสองวิธีคือ ระบบกระจายศูนย์แบบตามลำดับชั้น และระบบกระจายศูนย์แบบตามแนวระนาบ ระบบกระจายศูนย์แบบตามระดับชั้น(Hierarchical Distributed System) จะจัดการแบ่งกลุ่มงานส่วนหนึ่งให้ทำการประมวลผลที่เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ศูนย์กลาง ซึ่งมีขีดความสามารถสูงสุดในระบบ ส่วนที่เหลือนำไปประมวลผลที่เครื่องในกลุ่มผู้ใช้หรือที่เครื่องผู้ใช้โดยตรงที่ใช้คอมพิวเตอร์ที่มีขีดความสามารถในระดับธรรมดา บางทีเรียกระบบนี้ว่า ระบบแนวตั้ง (Vertical System)

 
เครดิต : http://www.dcs.cmru.ac.th/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น