Music Hit In your life

วันพฤหัสบดีที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2553

มาอีกแว้วววว... ความหวัง บรอดแบรนด์แห่งชาติ (ข่าว)

            จุติแนะทุกฝ่ายหยุดหมกมุ่นเรื่อง 3 จี เดินหน้าโครงการบรอดแบนด์แห่งชาติ กระจายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงทั่วประเทศค่าบริการ 200 บาทต่อเดือน



             นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที เปิดเผยว่า ขณะนี้ต้องการให้ทุกคนหยุดหมกมุ่นและหลงประเด็น อยู่กับเรื่อง 3 จี ได้แล้ว เพราะ 3 จีเป็นเพียงหนึ่งในโครงการบรอดแบนด์แห่งชาติ หรือ การกระจายการใช้งานอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงให้เข้าถึงทั่วประเทศ ซึ่งเป็นแผนใหญ่และมีประโยชน์มากกว่า จึงอยากให้หันมาให้ความนำคัญในเรื่องนี้แทน


ทั้งนี้ เพราะโครงการบรอดแบนด์ถือเป็นความร่วมมือระดับประเทศ โดยเป็นการใช้โครงข่ายร่วมกันระหว่าง การไฟฟ้าทั้ง 3 แห่ง ทีโอที กสท โทรคมนาคม และผู้ให้บริการมือถือทั้ง 3 ราย คือ บรัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือ เอไอเอส บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือ ดีแทค และ บริษัท ทรูมูฟ

สำหรับแผนบรอดแบนด์แห่งชาตินั้นมี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นประธานคณะกรรมการดำเนินงาน มีเป้าหมายขยายโครงข่ายบรอดแบนด์ครอบคลุมประชากรไม่น้อยกว่า 80% ภายในปี 2558 และ ไม่ต่ำกว่า 95% ในปี 2563 ค่าบริการโดยเฉลี่ยไม่เกิน 2% ของรายได้ประชากรหรือประมาณ 150-200 บาทต่อเดือน ซึ่งถือว่าต่ำมากหากเทียบกับค่าบริการปัจจุบันที่มีราคาเฉลี่ย 599ต่อเดือน หรือ 6% ของรายได้ประชากร

              นายจุติ กล่าวว่า ขณะนี้กำลังเร่งร่างแผนเพื่อนำเสนอให้คณะกรรมการบรอดแบนด์ก่อนนำเข้าสู่ที่ประชุม ครม.อนุมัติ เบื้องต้นมีโครงการหลักๆ ของทีโอที และ กสทฯ ที่จะเข้ามาช่วยในเรื่องนี้ คือ โครงการโครงข่ายอนาคต หรือ เอ็นจีเอ็นมูลค่า 1.3 หมื่นล้านบาท โครงการเคเบิลใต้น้ำ โครงการขยายโครงข่ายเพื่อรองรับการใช้งานมัลติมีเดีย หรือ เอฟทีทีเอกซ์ มูลค่า 6,000 ล้านบาท

             นายวรุธ สุวกร กรรมการผู้จัดการใหญ่ ทีโอที กล่าวว่า โครงการเอ็นจีเอ็นอยู่ระหว่างการนำเสนอให้กระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศราฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สภาพัฒน์ หลังจากนั้นจึงเสนอให้ครม.อนุมัติ


ทั้งนี้ จะนำร่องให้บริการ 100 จุด ใน 3 จังหวัด คือ ตรัง นครศรีธรรมราช และ พิษณุโลก ให้บริการที่ความเร็ว 2 เมกะบิตต่อวินาที ค่าบริการเดือนละ 200 บาท


              นายจิรายุทธ รุ่งศรีทอง กรรมการผู้จัดการใหญ่ กสทฯ กล่าวว่า เตรียมขยายการใช้งานบรอดแบนด์เพิ่มอีก 20% ในโซนภาคตะวันออกและตะวันตกที่เป็นแหล่งอุตสาหกรรม และขยายจุดให้บริการอินเทอรืเน็ตไร้สายความเร็วสูง หรือ ไว-ไฟ เป็น 3.5 หมื่นแห่งทั่วประเทศ


อย่างไรก็ตาม บรอดแบนด์แห่งชาติ ถือเป็นหนึ่งในแผนแนวทางการพัฒนาอุตสาหกรรมโทรคมนาคมไทย ตามแผนแม่บทไอซีที ฉบับที่ 2 ซึ่งมี 4 เรื่องที่ต้องดำเนินการ คือ บรอดแบนด์ แปรสัมปทานมือถือ แผนพัฒนาอุตสาหกรรมโทรศัพท์เคลื่อนที่ และ แผนพัฒนาอุตสาหกรรมการสื่อสารไร้สาย ทั้งหมดนี้จะต้องเสร็จภายใน 2 ปี

ที่มา : http://www.posttoday.com 

** ต้องคอยลุ้นกันอีกทีครับว่า การแถลงข่าวครั้งนี้จะเป็นการแก้ตัวให้กับ CAT หรือไม่ ๆๆๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น