Music Hit In your life

วันอาทิตย์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

"วินต์ เซิร์ฟ" ชี้ไอพีวี 4 ใกล้ถึงทางตัน คาดช่วงยกเครื่องสู่ระบบใหม่ "ไอพีวี 6" กระทบระบบป่วน-เว็บอืด จี้ภาคธุรกิจตื่นตัว

          "วินต์ เซิร์ฟ" ชี้ไอพีวี 4 ใกล้ถึงทางตัน คาดช่วงยกเครื่องสู่ระบบใหม่ "ไอพีวี 6" กระทบระบบป่วน-เว็บอืด จี้ภาคธุรกิจตื่นตัวสกัดปัญหาที่อยู่อินเทอร์เน็ตขาดแคลนกระทบธุรกิจ

รายงานข่าวจากบีบีซี นิวส์ กล่าวว่า "วินต์ เซิร์ฟ" หนึ่งในผู้บุกเบิกระบบสถาปัตยกรรมเครือข่ายเตือน "อินเทอร์เน็ต" อาจเผชิญภาวะไร้เสถียรภาพ เนื่องจากการเปลี่ยนระบบการกำหนดที่อยู่อินเทอร์เน็ตใหม่ หรือ "ไอพีวี 6"
นายเซิร์ฟ ระบุว่า ที่อยู่อินเทอร์เน็ต (IP Address) ปัจจุบันใกล้จะหมดลงในอีก 2 ปีข้างหน้านี้ (2555) ซึ่งประเทศ และภาคธุรกิจต่างๆ จะต้องเข้าสู่ช่วงเปลี่ยนระบบใหม่ ที่อาจเป็นช่วงทำให้อินเทอร์เน็ตไม่เสถียร และการเข้าถึงเว็บไซต์ หรือบริการต่างๆ ทำได้ยาก
ปัจจุบันเครือข่ายอินเทอร์เน็ตใช้ระบบการระบุที่อยู่ในเวอร์ชั่น 4 หรือ "ไอพีวี 4" ซึ่งจะสามารถกำหนดที่อยู่บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้ราว 4.3 พันล้านไอพี และคาดว่าจะใช้หมดในช่วงปลายเดือน ม.ค. 2555
ขณะที่ระบบใหม่ที่สามารถกำหนดที่อยู่อินเทอร์เน็ตได้มากกว่านั้นเรียกว่า "ไอพีวี 6" แต่เนื่องจากกระบวนการเปลี่ยนแปลงทำได้ค่อนข้างช้า
"ภาคธุรกิจควรต้องเข้าใจว่านี่เป็นระบบโครงสร้างพื้นฐานที่ยอมรับใช้งานกัน และจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลง เพื่อให้เครือข่ายสามารถขยายตัว และวางใจที่จะใช้งานได้ต่อไป" นายเซิร์ฟกล่าว
พร้อมกับติงว่า ธุรกิจทั่วโลกยังไม่คำนึงถึงแผนสำหรับการเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้น ซึ่งเขาเชื่อว่า ธุรกิจจะไม่สามารถเติบโตได้หากไม่มีพื้นที่บนอินเทอร์เน็ตให้ขยายตัวได้ต่อ
ขณะที่ปัญหาของการเปลี่ยนแปลงกำลังจะเริ่มเลวร้ายมากขึ้น เนื่องจากระบบที่อยู่อินเทอร์เน็ตทั้ง 2 ระบบไม่สามารถทำงานร่วมกันได้ ซึ่งในช่วงที่มีการเปลี่ยนแปลงระบบอินเทอร์เน็ตจะไม่หยุดทำงาน หากแต่การเข้าถึงเว็บจะทำได้ไม่ราบรื่น
เขายกตัวอย่างกรณีกูเกิล ซึ่งแม้จะเป็นยักษ์ใหญ่บนอินเทอร์เน็ต แต่ก็ยังใช้เวลาถึง 3 ปี ในการเปลี่ยนมาใช้ระบบไอพีวี 6 ให้สามารถทำงานได้สมบูรณ์
นอกจากนี้ ปัจจุบันมีข้อมูลเพียง 1% เท่านั้น ที่ส่งผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตด้วยระบบแพคเก็ตไอพีวี 6 ทั้งยังมองว่าการเปลี่ยนระบบดังกล่าวควรจะต้องเป็นประเด็นสำคัญต้นๆ ของโลก ที่จะต้องทำในขณะนี้ โดยบางประเทศ เช่น จีน และสาธารณรัฐเช็กได้เริ่มเปลี่ยนมาใช้ระบบดังกล่าวแล้ว แต่หลายประเทศยังไม่แม้แต่จะริเริ่ม
นายไนเจล ทิตเลย์ ประธานองค์กร RIPE ซึ่งมีบทบาทในการกำหนดที่อยู่บนอินเทอร์เน็ตในระบบไอพีวี 4 กล่าวว่า ช่วงนี้เป็นจังหวะที่ควรจะคิดถึงการเปลี่ยนแปลงก่อนที่ปัญหาไอพีขาดแคลน จะส่งผลกระทบต่อธุรกิจ
นอกจากนี้ ยังจะกระทบต่อความพยายามที่จะกระตุ้นให้คนออนไลน์มากขึ้น หรือการส่งเสริมให้เกิดตลาดอีคอมเมิร์ซ เนื่องจากขาดแคลนที่อยู่บนอินเทอร์เน็ต
อย่างไรก็ตาม กุญแจสำคัญที่เชื่อว่าจะกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนมาใช้ระบบไอพีวี 6 คือ ผู้ให้บริการระบบ หรือไอเอสพี ควรจะเสนอเป็นบริการให้กับลูกค้าในเครือข่ายมากขึ้น


 
โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น