Music Hit In your life

วันเสาร์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2554

ชิพแห่งอนาคต : ซูเปอร์ชิพ-เร่งความเร็วคอมพ์20เท่า



          เล่นคอมพิวเตอร์ชักช้า อืดอาด เป็นเรื่องน่าอึดอัด นักวิทยาศาสตร์หัวใสจึงคิดประดิษฐ์ชิพความเร็วแรงสุดๆ ที่ช่วยให้คอมพิวเตอร์ของท่านเร็วกว่าคอมพิวเตอร์ธรรมดาถึง 20 เท่า

          ดร.วิม ฟานเดอร์บัวเวด จากมหาวิทยาลัยกลาสโกว์ ประเทศอังกฤษ เปิดเผยว่า ชิพ อัจฉริยะชื่อว่า Field Programmable Gate Array หรือ FPGA ซึ่งมีขนาดจิ๋วเท่ากับชิพปกตินี้ สามารถช่วยเดสก์ท็อปคอมพิวเตอร์ประมวลผลข้อมูลด้วยความเร็ว 5 กิกะไบต์ ต่อ 1 วินาที เพราะภายในชิพจิ๋วนี้มี core หรือ แกนประมวลผลของซีพียู มากถึง 1,000 แกน จากปกติคอมพิวเตอร์ทั่วไปมีเพียง 2 หรือสูงสุดแค่ 16 แกน นอกจากนี้ ผู้ใช้ยังสามารถปรับแต่งวงจรการทำงานของชิพ เพิ่มเติมจากที่เซ็ตมาแล้วจากโรงงานได้อีกด้วย ถึงทำงานได้เร็วจี๊ดขนาดนี้ แต่นักวิจัยกล่าวว่า มันกินพลังงานน้อยกว่าชิพปกติอีกนะเนี่ย

          หลักการทำงานคือ ทีมวิจัยแบ่งการทำงานของระบบการควบคุมและขยายกำลังกระแสไฟฟ้า หรือ ทรานซิสเตอร์ ภายในชิพให้พวกมันทำหน้าที่ที่แตกต่างกัน และเข้าควบคุม core ทั้ง 1,000 แกนแบบเป็นเอกเทศ ส่งผลให้เกิดความเร็วกว่าปกติมหาศาล

          "จริงๆ แล้วปัจจุบันเราใช้ชิพ FPGA กับทีวีพลาสมา และจอแอลซีดี แต่ยังไม่มีการทดลองใช้กับคอมพิวเตอร์ แม้ว่าบางบริษัทอย่าง Intel และ ARM จะเคยพยายามพัฒนาแล้ว แต่ยังถือว่าอยู่ในขั้นวิจัย" ดร.ฟานเดอร์บัวเวดกล่าวและคาดว่า ภายใน 2-3 ปีนี้ ชิพอัจฉริยะนี้น่าจะพร้อมออกสู่ตลาด

ที่มา : ข่าวสด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น