Music Hit In your life

วันอังคารที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2554

โดเมน (.ไทย) โดเมนแรกของประเทศไทยเกิดขึ้นแล้วววว

ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป  ผู้ใช้บริการเครือข่ายอินเตอร์เน็ตในไทยกว่า 20 ล้านคน  จะมีโอกาสตั้งโดเมน ในชื่อดอทไทยเป็นครั้งแรก โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย


การสื่อสารบนโลกอินเตอร์เน็ตทุกวันนี้ กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคนไทย แต่อุปสรรคเรื่องภาษาอังกฤษ อาจทำให้การเข้าถึงเว็บไซต์ไม่ได้ตามที่ต้องการ

มูลนิธิศูนย์สารสนเทศเครือข่ายไทย ในฐานะศูนย์บริการจดทะเบียนชื่อโดเมนของไทย  จึงเริ่มทดลองให้บริการชื่อโดเมนดอทไทย  โดยใช้เวลา 4 ปี เพื่อศึกษาและขอนุญาตจากองค์กรบริหารอินเตอร์เน็ตโลก จนวันนี้ คนไทยสามารถเข้าถึงเว็บไซต์ต่างๆที่จดทะเบียนโดเมน  ภายใต้ดอท ทีเอช เป็นภาษาไทยและลงท้ายดอทไทยได้
การให้บริการครั้งนี้ ไม่มีการคิดค่าบริการเพิ่มเติม  ซึ่งจะทำให้เจ้าของชื่อโดเมน   มีได้ทั้งชื่อ ดอททีเอชและดอทไทยด้วย  เพียงชื่อที่จดทะเบียน  ต้องสอดคล้องกัน ผู้ที่สนใจสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้จากเว็บไซต์ thnic.or.th

โดเมน .ไทย จะแบ่งช่วงการเปิดให้บริการระยะเริ่มต้นตามลำดับดังนี้ :
  1. วันที่ 16 ธันวาคม 2553 - 30 ธันวาคม 2553
    ผู้ถือครองชื่อโดเมนภาษาไทยภายใต้ .th (IDN.th) ก่อนวันที่ 16 พฤศจิกายน 2553 จะได้รับชื่อโดเมนภายใต้ .ไทย ในชื่อเดียวกันโดยอัตโนมัติ โดยจะมีการเพิ่มชื่อโดเมนระดับที่สอง ตามหมวดหมู่ในข้อ 5.10.1 ทั้งนี้ชื่อโดเมน .ไทย จะเพิ่มเข้าสู่บัญชีบริหารชื่อโดเมนของท่านโดยตรง
  2. วันที่ 11 มกราคม 2554 - 10 มีนาคม 2554
    เปิดให้ผู้ถือครองชื่อโดเมนภาษาอังกฤษภายใต้ .th ก่อนวันที่ 16 พฤศจิกายน 2553 ที่ยังไม่ได้ถือครอง ชื่อโดเมนภาษาไทยภายใต้ .th (IDN.th) สามารถขอจดทะเบียนชื่อโดเมนภายใต้ .ไทย ได้
  3. ตั้งแต่วันที่ 11 มีนาคม 2554 เป็นต้นไป
    เปิดให้จดทะเบียนชื่อโดเมนภายใต้ .ไทย โดยทั่วไป

ที่ีมา :

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น