Music Hit In your life

วันอังคารที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2554

เรื่องราวของ SATA3 หรือ SATA6Gb/s

ผลการทดสอบ Barracuda XT ฮาร์ดดิสก์ SATA 6Gb/s ตัวแรกจาก Seagate


ฮาร์ดดิสก์คือ 1 ในอุปกรณ์สำคัญของเครื่องพีซีมีที่ไม่ค่อยจะมีการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีอะไรให้เห็นบ่อยนัก เพราะอย่างเช่นการบันทึกข้อมูลในแนวดิ่งที่เป็นพัฒนาการล่าสุดที่ทำให้ฮาร์ดดิสก์สามารถบันทึกข้อมูลได้มากขึ้นก็มีฮาร์ดดิสก์ตัวแรกออกมาตั้งแต่ปี 2006 หรือหากเป็นเรื่องของการอินเทอร์เฟสที่เป็นแบบ SATA ก็ใช้งานมากว่า 5 ปีแล้ว แต่อย่างไรก็ดีในการเข้าสู่ยุคที่ 2 เมื่อปี 2005 การเชื่อมต่อแบบนี้ก็ได้ทำให้ฮาร์ดดิสก์ดูมีประสิทธิภาพที่ดีขึ้นอย่างชัดเจนทีเดียว 


แต่ในที่สุดเมื่อประมาณพฤษภาคมที่ผ่านมา SATA-IO ซึ่งเป็นผู้ดูแลข้อกำหนดของมาตรฐานนี้ ก็ได้มีการนำเอารายละเอียดที่เป็นข้อกำหนดของการเชื่อมต่อด้วยมาตรฐาน SATA เวอร์ชันใหม่ออกมา หลังจากที่มีข้อกำหนดฉบับร่างออกมาเมื่อปีแล้ว โดยสาระสำคัญที่เกี่ยวข้องกับเรื่องประสิทธิภาพของการเชื่อมต่อด้วยมาตรฐาน SATA ที่กำลังจะเข้าสู่ยุคที่ 3 นี้ก็คือ ความเร็วในการเชื่อมต่อที่มีสูงถึง 6Gb/s หรือมากกว่าการเชื่อมต่อในปัจจุบันนี้ที่มีความเร็ว 3Gb/s ถึงสองเท่าตัว ในขณะเดียวกันก็ได้มีการปรับปรุง Native Command Queuing ขึ้นใหม่ เพื่อให้สามารถทำงานกับแอพพลิเคชันที่ใช้แบนด์วิดธ์สูงๆ ได้ดียิ่งขึ้นด้วย
 
Barracuda XT: ฮาร์ดดิสก์ SATA 6Gb/s ตัวแรกจาก Seagate
หลังจากที่มีการกำหนดรายละอียดสำหรับการเชื่อมต่อด้วยมาตรฐาน SATA เวอร์ชัน 3.0 ออกมาประมาณ 5 เดือน Seagate ก็ได้มีการเปิดตัวฮาร์ดดิสก์ Barracuda XT ออกสู่ตลาดด้วยการเป็นฮาร์ดดิสก์แบบแผ่นจานแม่เหล็กขนาด 3.5 นิ้วตัวแรกของโลกที่ใช้มาตรฐาน SATA 6Gb/s พร้อมกับจัดให้เป็นฮาร์ดดิสก์ที่มีประสิทธิภาพสูงสุดและเร็วที่สุดสำหรับเครื่องพีซีเดสก์ทอปในปัจจุบัน
ฮาร์ดดิสก์ Barracuda XT นี้จะยังคงหมุนแผ่นจานแม่เหล็กด้วยความเร็ว 7,200 รอบต่อนาทีและใช้เทคโนโลยีการบันทึกที่เป็นแบบเดิมทุกอย่าง โดยความจุ 2TB ของมันนั้นจะได้จากการใช้แผ่นจานแม่เหล็กที่บันทึกข้อมูลได้อย่างหนาแน่นจำนวน 4 แผ่น และถึงแม้ว่ามันจะถูกออกแบบให้มีหน่วยความจำขนาดใหญ่ถึง 64MB แต่เทคนิคต่างๆ เหล่านี้ก็จะไม่ใช่จุดเด่นที่สำคัญอะไร เนื่องจากมันก็สามารถพบเห็นได้จากฮาร์ดดิสก์จากผู้ผลิตรายอื่นเช่นกัน ดังนั้นประสิทธิภาพจากฮาร์ดดิสก์ Barracuda ที่คาดหวังได้จริงๆ จึงมีเพียงแค่การเชื่อมต่อด้วยพอร์ต SATA ความเร็ว 6Gb/s และฟีเจอร์ NCQ ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่เท่านั้น

คอนโทรลเลอร์: มีเมนบอร์ดหลายรุ่นสนับสนุนการทำงาน
    ถึงแม้ว่าจะมีฮาร์ดดิสก์ Barracuda XT ที่สนับสนุน SATA 6Gb/s ออกมาแล้ว แต่ในการเริ่มต้นเข้าสู่ตลาดของการเชื่อมต่อด้วยความเร็วสูงนี้ก็ปรากฎว่ายังไม่มีชิปเซ็ตของผู้ผลิตรายใดที่สนับสนุนการทำงานเลย แม้กระทั่งอินเทลที่เป็นสมาชิกสำคัญของ SATA-IO ก็ยังมีเฉพาะชิปเซ็ตที่สนับสนุนการเชื่อมต่อของฮาร์ดดิสก์ SATA ที่มีความเร็ว 3Gb/s เท่านั้น แต่อย่างไรก็ดีผู้ผลิตเมนบอร์ดรายสำคัญก็มีทางออกสำหรับการเชื่อมต่อนี้แล้ว โดยอาศัยความช่วยเหลือจาก Marvell ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปเพียงรายเดียวในเวลานี้ที่มีการผลิตคอนโทรลเลอร์สำหรับฮาร์ดดิสก์ SATA 6Gb/s ออกมา

สำหรับ Netbook Intel เปิดเผยส่วนประกอบของ Cedar-Trail M platformโดยยังคงใช้ Chipset NM10, Tigerpoint chipset เช่นเดิม


ซึ่ง NM10 นั้นเป็น Chipset รุ่นเดียวกับ Platform ก่อนหน้านี้ โดยทาง Intel ไม่อนุญาติให้ผู้ผลิต third party นำ USB 3.0 และ SATA 6 Gb/s controllers ลงบน Platform นี้ซึ่งจะทำให้เรายังไม่สามารถที่จะมี USB 3.0 และ SATA 6 Gb/s ใน netbook รุ่นต่อไปอย่างแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น