Music Hit In your life

วันศุกร์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2554

นักวิทยาศาสตร์เผยโฉม 'อีโอโดรเมอุส'ไดโนเสาร์สายพันธุ์เก่าแก่ ต้นกำเนิด 'ทีเร็กซ์'

          ทีมนักวิทยาศาสตร์และนักวิจัยจากอาร์เจนติน่าและสหรัฐอเมริกา ร่วมกันตีพิมพ์การค้นพบไดโนเสาร์สายพันธุ์ล่าสุด โดยตามรายงานของวารสารวิทยาศาตร์ ระบุว่า ไดโนเสาร์พันธุ์นี้ มีอายุเก่าแก่ที่สุดนับตั้งแต่มีการค้นพบมา ที่บริเวณเขตอุทยานแห่งชาติอิซชีกัวลาสโต ในจังหวัดซานฮวน ประเทศอาร์เจนติน่า

          ทีมนักวิจัยได้ทำการประกอบโครงกระดูกที่พบฝัง ตัวอยู่ในชั้นหินและเหล็กขึ้นใหม่และพบว่าเป็นโครงกระดูกไดโนเสาร์กินเนื้อ ขนาดเล็ก เดิน 2 ขา สูงราว 1 เมตร 20 เซนติเมตร และหนักราว 4-6 กิโลกรัม พวกเขาตั้งชื่อมันว่า "อีโอโดรเมอุส" ซึ่งแปลว่า นักวิ่งแห่งอรุณ(Dawn runner)


          ทั้งนี้จากการพิสูจน์ทางโบราณคดีและธรณีวิทยา ทำให้พวกเขาพบประวัติศาสตร์ก่อนโลกดึกดำบรรพ์อันน่าทึ่ง เพราะมีหลักฐานบ่งชี้ว่า ไดโนเสาร์สายพันธุ์นี้ มีชีวิตอยู่บนโลกในยุคไทรแอสสิคตอนปลาย หรือราว 230 ปีล้านที่แล้ว

          นอกจากนี้ พวกเขายังพบความเกี่ยวพันที่ทำให้เชื่อได้ว่า อีโอโดรเมอุสเป็นบรรพบุรุษของไทรันโนซอรัส หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ 'ทีเร็กซ์' ไดโนเสาร์กินเนื้อขนาดใหญ่ชื่อดัง ที่มีชีวิตอยู่ใน ยุคครีเตเซียส หรือเมื่อราว 65 ล้านปีที่แล้ว

          นักวิทยาศาสตร์และนัก ธรณีวิทยาต่างเชื่อว่าการค้นพบในครั้งนี้ จะสร้างกระแสตื่นตัวในวงการศึกษาวิจัยสิ่งมีชีวิตยุคก่อนประวัติศาสตร์อีก ครั้งหนึ่ง หลังจากภาพยนตร์เรื่อง 'จูแรสสิค พาร์ค' ของผู้กำกับสตีเว่น สปีลเบิร์ก เคยสร้างกระแสคลั่งไคล้ไดโนเสาร์ไปทั่วโลกมาแล้ว



Credit : Voice TV

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น