Music Hit In your life

วันศุกร์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2554

Xbox Live คืออะไร เป็นยังไง และใช้อย่างไร

          ระบบ Xbox live นั้นมันก็คือระบบบริการทุกอย่างผ่านอินเตอร์เน็ต เมื่อเราเข้าสู่ระบบเราจะสามารถเข้าไปเลือกดาวน์โหลดตัวอย่างเกมส์มากเล่นได้ สามารถดูคลิปวีดีโอข่าวรายการต่างๆของทาง Xbox Live ซึ่งก็มีให้เลือกดูมากมายแถมมีมาใหม่เรื่อยๆอย่างต่อเนื่อง

ปัจจุบันผู้ที่ใช้ Xbox Live จะมี 2 สถานนะครับ คนที่ใช้แบบฟรีจะเล่นเกมส์ออนไำลน์กับเพื่อนๆไม่ได้ ส่วนคนที่จ่ายเติมเงินจะเป็นสถานะ GOLD ได้รับสิทธิในการเล่นเกมส์ออนไลน์ต่างๆครับจะเล่นกับใครก็ได้ทั่วโลกเพราะระบบจะหาห้องให้เราเอง หรือจะเปิดห้องแล้วนัดเพื่อนของตัวเองมาในห้องได้ด้วย (ใช้วิธีคล้ายๆระบบเล่นแชท MSN คือการ Invite นั่นเอง)
ในการเล่นเกมส์ออนไลน์ท่านต้องสำรวจว่าเป็นไหนคนเล่นเยอะเล่นน้อยไม่งั้นเข้าไปแล้วจะหาห้องไม่ได้ เกมส์ที่คนเล่นตลอดเวลา คือ FIFA ภาคใหม่ HALO ภาคใหม่ Call of duty ภาคใหม่ ถ้าอยากรู้ว่าเดือนไหนคนเค้าเล่นเกมส์อะไรกันบ้างก็ไปศึกษาข้อมูลในบอร์ด Xbox live ของเราได้นะครับ ส่วนใหญ่เค้าจะเล่นแนว FPS , Sport กันนะครับ แต่เกมส์ดังอื่นๆก็หาคนเล่นด้วยได้เรื่อยๆครับ
นี่มันเป็นยุค 2010 แล้วไม่มีใครเค้ามานั่งจับเจ่าเล่นเกมส์อยู่บ้านคนเดียวกันต่อไปแล้วครับ ได้เวลาสัมผัสสิ่งใหม่แล้วจะรอช้าอยู่ใย รีบสมัคร Xbox live เล่นกันเลยดีกว่าจริงมั๊ยครับ
วิธีต่อ Xbox live
ของผมใช้เราเตอร์ Zyxel ที่ทรูแถมมานะครับ ใช้เน็ต 8 Mbps ในการเล่น Battlefield bad company 2 ออนไลน์ตอนกลางวันไม่มีปัญหาครับลื่นหัวแตก ส่วนตอนกลางคืนยังไม่ได้ Test แต่ก็สามารถเข้าไปดาวน์โหลด Demo มาเล่นได้ทั้งวันเหมือนกัน โชคดีตอนซื้อ Xbox Arcade ที่ทางร้านจัดโปรโมชั่นแถมฮาร์ดดิสมา 20 GB นะเนี่ย

วิธีการนี้ต้องไปซื้อสาย Lan มาก่อนนะครับเอาสัก 5 เมตรก็ได้ Power buy มีขาย Bananait ก็มีคิดว่าร้านคอมทุกร้านต้องมีขายนะ เค้าจะตัดให้เรียบร้อยแล้วแต่จะเท่าไหร่ก็อีกเรื่องนึง ซื้อยาวๆมาน่ะดีแล้ว ดีกว่าซื้อสั้นมาแล้วต่อไม่ถึง เวลาเล่นออนไลน์พร้อมคนอื่นสามารถใช้เครื่องแปลงและแผ่นก๊อปเล่นได้ (เครื่องแปลงเล่นได้จนกว่าจะถูกแบน เขาคงจะปล่อยให้เราเล่นจนติดใจก่อนล่ะนะถ้าเราไปซื้อเครื่องแท้ยังไงก็ต้องใช้แผ่นแท้เล่นอยู่แล้ว)

เ่ท่าที่ดูจากระบบผมคิดว่าหลังจากถูกแบนเราสามารถไปซื้อ Xbox เครื่องแท้มาใช้กับ ID ของ Xbox live อันเดิมได้ถ้าคุณไม่ลืม user และ รหัสไปเสียก่อน แต่ถ้าอยากสมัครใหม่ไปเลยก็ได้

บอกไว้ก่อนว่าหลังจากที่สมัคร Xboxlive เรียบร้อยก็ต้องสมัคร gamer tag ต่อ ซึ่งมันจะเป็นตัวตนของคุณใน Xbox live นั่นเอง ซึ่งการสมัครนั้นง่ายมากคุณทำเองก็ได้ แต่ตอนที่สมัคร Xboxlive นั้นให้เลือกว่าไม่เอา Xbox live gold นะครับแล้วเราจะได้แบบ Silver มา (เค้าจะแถม gold ให้ฟรี 1 เดือน) ก็แค่นั้นเอง เวลาสมัครเอากระดาษมาจดให้เรียบร้อยถ้าทำรหัสหายหรือลืมรหัสก็ตัวใครตัวมันนะครับ
ขั้นที่ 1 เสียบสาย Lan เข้ากับเราเตอร์ของผมมี 4 รูเอารูที่ 1 ละกัน และปลายสายอีกด้านก็ต้องเสียบ Xbox 360 อยู่แล้ว   มันจะมีรูเสียบ Lan 1 รู




ขั้นที่ 2 เปิดเราเตอร์และ Xbox 360 ให้เรียบร้อย ท่องไว้โอมจงติดๆๆ   รอให้เราเตอร์ทำงานก่อนนะครับ

ขั้นที่ 3 ไปที่ Myxbox เลื่อนไปทางขวาสุดเข้าไปที่ system setting ไปที่ network setting และเลือก Test Xboxlive connection เพื่อทดสอบว่าต่อได้หรือยัง และมันก็บอกว่าต่อได้แล้ว (บางคนต่อได้แต่จะเจอสัญลักษณ ! สีเหลืองไม่ต้องตกใจนะครับสามารถเข้าใช้งานได้แล้วเพียงแต่เราต้องไปตั้งค่า NAT เป็น OPEN ครับไปตั้งในเราเตอร์นะครับ ผมยังแก้  ! ไม่ได้แต่ก็ไม่มีปัญหาการใช้งานใดๆครับ ยังโหลดเดโม ดูคลิป และเล่นออนไลน์ได้ แต่ไม่สามารถฟังเสียงพูดของผู้เล่นคนอื่นได้ครับ ก็เลยไม่รู้ว่ามันด่าผมมั๊ย เออ ดีเหมือนกัน และก็บางครั้งอาจเข้าเล่นเกมส์กับคนอื่นไม่ได้)

พอดีใช้จอธรรมดาทดสอบน่ะครับ lcd อยู่ข้างบนห้อง






ก่อนทดสอบถ้าเจอแบบภาพนี้ตอบ yes ไปเลยเจอทุกครั้งที่ทดสอบ Xboxlive connection น่ะแหละ  


ใครเจอสัญลักษณ์ ! สีเหลืองแบบนี้ไม่ต้องตกใจ ถ้ามันบอกว่าต่อ xboxlive ได้แล้วถือว่าสำเร็จ ยังสามารถเล่นเกมส์ออนไลน์กับผู้อื่น โหลดเดโม ดูรายการต่างๆได้อยู่ แต่บางครั้งอาจเข้าเล่นเกมส์กับคนอื่นไม่ได้ และฟังคนอื่นด่าเราผ่านไมโครโฟนไม่ได้เท่านั้นเอง   เมื่อกี้ผมพึ่งเล่นไปหยกๆ  เล่น battlefield badcompany 2 โหมดออนไลน์และเป่าฝรั่งไป 3 คน ก่อนจะวิ่งมาเขียนบทความนี่ล่ะ


มันจะขึ้นแจ้งเตือนประมาณนี้ล่ะผมเจอทุกครั้งเลย แต่เข้าใช้ xboxlive ได้ตามปกติื เวลาแก้ต้องไปแก้ เราเตอร์ของเราให้ตั้งค่า nat เป็น open ถ้าไม่แก้มันก็จะแจ้งเตือนทุกครั้งที่ทดสอบ Xboxlive connection แค่นั้นเองไม่มีไรมาก ยังเข้า xboxlive ไ้ด้อยู่


ทุกครั้งที่ต่อสายและเข้าเน็ตเรียบร้อยแล้วถ้า Xbox ไม่ยอมเข้า xbox live อัตโนมัติ ให้เข้ามาเทสตามขั้นตอนที่ 3 ก่อนก็ได้ครับเพื่อความชัวร์ว่าเชื่อมต่อได้หรือยัง

******  ขั้นสุดท้าย  ******
--- ปล.บอกไว้ก่อนว่าตอนสมัคร xboxlive ถ้าเครื่องให้อัพเดทอะไรก็ให้อัพเดทไปเลยครับ ของผมเป็นเครื่องแปลงพออัพเดทไปแล้วก็ยังเล่นได้อยู่ แต่ถ้าใครอัพแล้วเครื่องพังอันนี้ตัวใครตัวมันนะ ---

ขั้นตอนที่ 4 สมัคร Xbox live Id และสมัคร Gamertag ขั้นตอนไม่ยากไปทำกันเอง ใครที่ไม่มีบัตร xboxlive gold ให้เลือกว่าไม่เอา xboxlive gold แค่นั้นเอง เราจะได้เป็น silver ตลอดชีพและแถม gold 1 เดือน ส่วน gamertag เวลาสมัครให้เลือกเป็น us แล้วก็ให้เลือกตัวละครมาแทนตัวเราก็สรุปว่าคือ Avatar นั่นแหล่ะ สามรถเปลี่ยนทรงผม จมูกปาก เสื้อผ้าได้หมด

แบบ Gold สามารถเล่นออนไลน์ได้ ส่วน silver เล่นออนไลน์ไม่ได้แต่ยังสามารถดาวน์โหลด Demo ดูคลิปรายการต่างๆใน Xboxlive ได้อยู่นะครับ (อันนี้ข้อมูลจากคุณป๋องนะ ถ้าไม่ใช่ช่วยแก้ให้ด้วยนะครับ)

ถ้าไม่รู้จะเริ่มต้นสมัคร xboxlive ยังไงให้เข้า market place จะมีตัวเลือกสำหรับสมัคร Xboxlive นะครับ

ใครที่สมัครเรียบร้อยแล้ว เวลาปิดเครื่องและจะเข้าใหม่ก็ไปทดสอบการเชื่อมต่อซะก่อนก็ได้ และให้เข้าไปที่ profile เราจะพบกับ gamertag ของเราครับ เราจะเข้า Xbox live ด้วยการ sign in ตรงนี้แหละ
ขอบคุณ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น