Music Hit In your life

วันพฤหัสบดีที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

แผนการจัดการเรียนรู
กลุมสาระการเรียนรู  การงานอาชีพและเทคโนโลยี  (คอมพิวเตอร์)      ช่วงชั้นที่ 4  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
สาระที่  3  เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

 

 

 
เรื่อง  คุณลักษณะของคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์                                 เวลา   1  ชั่วโมง
สอนวันที่ .....8...... เดือน...กุมภาพันธ์................ พ.ศ.....2554....                            ภาคเรียนที่ 1
ผู้สอน  นายสุเมธ ราชประชุม

มาตรฐานการเรียนรู้
                 มาตรฐาน   ง  3.1 เข้าใจ เห็นคุณค่า และใช้กระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูล การเรียนรู้  การสื่อสาร  การแก้ปัญหา  การทำงาน  และอาชีพอย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และมีคุณธรรม

1. สาระสําคัญ
           คอมพิวเตอร์มีส่วนประกอบที่หลากหลาย ในการเลือกซื้อจำเป็นต้องทราบรายละเอียด คุณลักษณะของคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์นั้นๆ เพื่อที่จะเลือกใช้งานให้มีประสิทธิภาพได้ตรงตามความต้องการมากที่สุด

2. ตัวชี้วัด
บอกคุณลักษณะของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง เช่น ความเร็วและความจุของฮาร์ดดิสก์
3. จุดประสงคการเรียนรู

1. นักเรียนสามารถบอกคุณลักษณะของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ได้ (K)
2. นักเรียนเห็นคุณค่าของการใช้อุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศ (P)
3. นักเรียนมีเจตคติที่ดีในการใช้งานคอมพิวเตอร์ (A)
   
4. สาระการเรียนรู
- ความหมายของคอมพิวเตอร์
- คุณลักษณะของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์
- คุณลักษณะของคอมพิวเตอร์แบบประกอบสำเร็จ




5.แนวทางการบูรณาการ
          ภาษาต่างประเทศ       ==>           คำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์
          คณิตศาสตร์              ==>           การคำนวณความเร็วของซีพียู
         วิทยาศาสตร์              ==>             กระแสไฟฟ้าของพาวเวอร์ซัพพลาย
6. กระบวนการจัดการเรียนรู้
 ขั้นที่  1  ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
          ครูกล่าวทักทายนักเรียนและถามนักเรียนว่า มีใครเคยเดินเข้าไปดูหรือเลือกซื้อคอมพิวเตอร์บ้าง ที่ไหน และครูให้นักเรียนลองบอกชื่อยี่ห้ออุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่นักเรียนรู้จัก
ขั้นที่  2   ขั้นสอน
           ครูอธิบายให้นักเรียนฟังในเรื่อง  คุณลักษณะของคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ว่าในการเลือกซื้ออุปกรณ์นั้นไม่ใช่แค่พิจารณาจากยี่ห้ออุปกรณ์ แต่ต้องพิจารณาจากคุณลักษณะของคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ซึ่งแต่ละชนิดจะแตกต่างกัน จากนั้นครูอธิบายคุณลักษณะของอุปกรณ์ต่างๆ
ขั้นที่  3  ขั้นสรุป
          ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปถึงคุณลักษณะของคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ว่าอุปกรณ์แต่ละชนิดต้องพิจารณาจากอะไร
ขั้นที่  4  ขั้นฝึกฝนนักเรียน                 
          ให้นักเรียนทำใบงานที่ 1 เรื่อง คุณลักษณะของคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์
ขั้นที่  5  ขั้นนำไปใช้
          นักเรียนมีความเข้าใจ  สามารถนำเรื่องคุณลักษณะของคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ไปใช้ในการพิจารณาเลือกซื้อ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ได้ตามความต้องการใช้งาน
7. สื่อ / แหล่งการเรียนรู
1.  ใบความรู้  เรื่อง คุณลักษณะของคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์
2.  ใบงาน เรื่อง คุณลักษณะของคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์
3.  สถานที่ต่างๆ  เช่น  โรงเรียน  ห้องสมุดชุมชน  ร้านจำหน่ายคอมพิวเตอร์ 
  8. การวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้

ด้านความรู้  ( Knowledge)
ด้านคุณธรรมจริยธรรม
และค่านิยม( Attitude)
ด้านทักษะ/กระบวนการ (Process)
1.สังเกตจากการตอบคำถาม
2.ตรวจกิจกรรมการเรียนรู้
3.ตรวจใบงาน
1.สังเกตจากความเอาใจใส่  ในการเรียน ตั้งใจเรียน
2.สังเกต จาก ความรับผิดชอบจากการทำกิจกรรม  ที่ได้รับมอบหมาย
1.สังเกตทักษะการรับรู้ข้อมูลเรื่องคุณลักษณะของคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์
2. สังเกตจาการทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น
9. เครื่องมือวัดผล
          -  ใบงานเรื่อง  คุณลักษณะของคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์
          - การตอบคำถาม , การฟัง

10. เกณฑ์การประเมินผล

          ใช้การผ่านเกณฑ์  ร้อยละ  70 ขึ้นไป

กิจกรรมเสนอแนะ
          1. กิจกรรมกลุ่มสำหรับกลุ่มสนใจพิเศษ
1) ให้นักเรียนศึกษาคุณลักษณะของคอมพิวเตอร์โดยพิจารณาจากโบรชัวร์แนะนำสินค้าอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ต่างๆ
2) ให้นักเรียนแต่ละกลุ่ม กลุ่มละ 3-5 คน ช่วยกันจัดสเปกคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะ 1 ชุด ในราคา ไม่เกินกลุ่มละ 25,000 บาท

บันทึกหลังการจัดการเรียนรู้
1. ความสำเร็จในการจัดการเรียนรู้.............................................................................................
       แนวทางการพัฒนา.........................................................................................................
2. ปัญหา/อุปสรรคในการจัดการเรียนรู้.......................................................................................
3. สิ่งที่ไม่ได้ปฏิบัติตามแผน...................................................................................................
        สาเหตุ.......................................................................................................................
4. การปรับปรุงแผนการจัดการเรียนรู้........................................................................................

                                                           
ลงชื่อ..................................................................ผู้สอน
                           (นายสุเมธ  ราชประชุม)








แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียน

เกณฑ์การให้คะแนน      ดี  ให้  2         พอใช้  ให้  1         ควรปรับปรุง  ให้  0
เกณฑ์การประเมิน         การผ่านการประเมินทุกรายการต้องได้  ขึ้นไป
เลขที่
ชื่อ สกุล
คะแนน
สรุป


2
2
2
รวม
ผ่าน
ไม่ผ่าน















































































เกณฑ์   การสนใจในการตอบคำถาม
ความกระตือรือร้น
การแสดงความคิดเห็น
คะแนนรวมพฤติกรรมไม่น้อยกว่าร้อยละ 50
ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม………………………………………………………………………………………………………........................
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

( ลงชื่อ ) ………………………………………….… ผู้ประเมิน ( ครูผู้สอน )
   ( นายสุเมธ ราชประชุม)
           ………. / …………… / ……….

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น