แผนการจัดการเรียนรู
กลุมสาระการเรียนรู การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ช่วงชั้นที่ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
สาระที่ 3 เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
สอนวันที่ .....8...... เดือน...กุมภาพันธ์................ พ.ศ.....2554.... ภาคเรียนที่ 1
ผู้สอน นายสุเมธ ราชประชุม
ผู้สอน นายสุเมธ ราชประชุม
มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐาน ง 3.1 เข้าใจ เห็นคุณค่า และใช้กระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูล การเรียนรู้ การสื่อสาร การแก้ปัญหา การทำงาน และอาชีพอย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และมีคุณธรรม
1. สาระสําคัญ
คอมพิวเตอร์มีส่วนประกอบที่หลากหลาย ในการเลือกซื้อจำเป็นต้องทราบรายละเอียด คุณลักษณะของคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์นั้นๆ เพื่อที่จะเลือกใช้งานให้มีประสิทธิภาพได้ตรงตามความต้องการมากที่สุด
2. ตัวชี้วัด
บอกคุณลักษณะของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง เช่น ความเร็วและความจุของฮาร์ดดิสก์
3. จุดประสงคการเรียนรู
1. นักเรียนสามารถบอกคุณลักษณะของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ได้ (K)
2. นักเรียนเห็นคุณค่าของการใช้อุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศ (P)
3. นักเรียนมีเจตคติที่ดีในการใช้งานคอมพิวเตอร์ (A)
4. สาระการเรียนรู
- ความหมายของคอมพิวเตอร์
- คุณลักษณะของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์
- คุณลักษณะของคอมพิวเตอร์แบบประกอบสำเร็จ
5.แนวทางการบูรณาการ
ภาษาต่างประเทศ ==> คำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์
คณิตศาสตร์ ==> การคำนวณความเร็วของซีพียู
วิทยาศาสตร์ ==> กระแสไฟฟ้าของพาวเวอร์ซัพพลาย
6. กระบวนการจัดการเรียนรู้
ขั้นที่ 1 ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
ครูกล่าวทักทายนักเรียนและถามนักเรียนว่า มีใครเคยเดินเข้าไปดูหรือเลือกซื้อคอมพิวเตอร์บ้าง ที่ไหน และครูให้นักเรียนลองบอกชื่อยี่ห้ออุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่นักเรียนรู้จัก
ขั้นที่ 2 ขั้นสอน
ครูอธิบายให้นักเรียนฟังในเรื่อง คุณลักษณะของคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ว่าในการเลือกซื้ออุปกรณ์นั้นไม่ใช่แค่พิจารณาจากยี่ห้ออุปกรณ์ แต่ต้องพิจารณาจากคุณลักษณะของคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ซึ่งแต่ละชนิดจะแตกต่างกัน จากนั้นครูอธิบายคุณลักษณะของอุปกรณ์ต่างๆ
ขั้นที่ 3 ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปถึงคุณลักษณะของคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ว่าอุปกรณ์แต่ละชนิดต้องพิจารณาจากอะไร
ขั้นที่ 4 ขั้นฝึกฝนนักเรียน
ให้นักเรียนทำใบงานที่ 1 เรื่อง คุณลักษณะของคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์
ขั้นที่ 5 ขั้นนำไปใช้
นักเรียนมีความเข้าใจ สามารถนำเรื่องคุณลักษณะของคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ไปใช้ในการพิจารณาเลือกซื้อ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ได้ตามความต้องการใช้งาน
7. สื่อ / แหล่งการเรียนรู
1. ใบความรู้ เรื่อง คุณลักษณะของคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์
2. ใบงาน เรื่อง คุณลักษณะของคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์
3. สถานที่ต่างๆ เช่น โรงเรียน ห้องสมุดชุมชน ร้านจำหน่ายคอมพิวเตอร์
8. การวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้
ด้านความรู้ ( Knowledge) | ด้านคุณธรรมจริยธรรม และค่านิยม( Attitude) | ด้านทักษะ/กระบวนการ (Process) |
1.สังเกตจากการตอบคำถาม 2.ตรวจกิจกรรมการเรียนรู้ 3.ตรวจใบงาน | 1.สังเกตจากความเอาใจใส่ ในการเรียน ตั้งใจเรียน 2.สังเกต จาก ความรับผิดชอบจากการทำกิจกรรม ที่ได้รับมอบหมาย | 1.สังเกตทักษะการรับรู้ข้อมูลเรื่องคุณลักษณะของคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ 2. สังเกตจาการทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น |
9. เครื่องมือวัดผล
- ใบงานเรื่อง คุณลักษณะของคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์
- การตอบคำถาม , การฟัง
10. เกณฑ์การประเมินผล
ใช้การผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 70 ขึ้นไป
กิจกรรมเสนอแนะ
1. กิจกรรมกลุ่มสำหรับกลุ่มสนใจพิเศษ
1) ให้นักเรียนศึกษาคุณลักษณะของคอมพิวเตอร์โดยพิจารณาจากโบรชัวร์แนะนำสินค้าอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ต่างๆ
2) ให้นักเรียนแต่ละกลุ่ม กลุ่มละ 3-5 คน ช่วยกันจัดสเปกคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะ 1 ชุด ในราคา ไม่เกินกลุ่มละ 25,000 บาท
บันทึกหลังการจัดการเรียนรู้
1. ความสำเร็จในการจัดการเรียนรู้.............................................................................................
แนวทางการพัฒนา.........................................................................................................
2. ปัญหา/อุปสรรคในการจัดการเรียนรู้.......................................................................................
3. สิ่งที่ไม่ได้ปฏิบัติตามแผน...................................................................................................
สาเหตุ.......................................................................................................................
4. การปรับปรุงแผนการจัดการเรียนรู้........................................................................................
ลงชื่อ..................................................................ผู้สอน
(นายสุเมธ ราชประชุม)
แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียน
เกณฑ์การให้คะแนน ดี ให้ 2 พอใช้ ให้ 1 ควรปรับปรุง ให้ 0
เกณฑ์การประเมิน การผ่านการประเมินทุกรายการต้องได้ 1 ขึ้นไป
เลขที่ | ชื่อ – สกุล | คะแนน | สรุป | ||||
| | 2 | 2 | 2 | รวม | ผ่าน | ไม่ผ่าน |
| | | | | | | |
| | | | | | | |
| | | | | | | |
| | | | | | | |
| | | | | | | |
| | | | | | | |
| | | | | | | |
| | | | | | | |
| | | | | | | |
| | | | | | |
เกณฑ์ การสนใจในการตอบคำถาม
ความกระตือรือร้น
การแสดงความคิดเห็น
คะแนนรวมพฤติกรรมไม่น้อยกว่าร้อยละ 50
ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม………………………………………………………………………………………………………........................
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
( ลงชื่อ ) ………………………………………….… ผู้ประเมิน ( ครูผู้สอน )
( นายสุเมธ ราชประชุม)
………. / …………… / ……….
………. / …………… / ……….
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น