Music Hit In your life

วันพุธที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

Firefox 4 กับ IE 9 ใครเจ๋งกว่าใคร

         ในขณะทีสงคราม"สมาร์ทโฟน"และ"แท็บเล็ต"กำลังดุเดือด ทางด้าน"บราวเซอร์"รุ่นใหม่ก็ยังคงมีศึกช่วงชิ่งส่วนแบ่งตลาดกันอย่างต่อเนื่อง ช่วงที่ผ่านมาต้องยอมรับ Firefox 3.x ไม่ได้สร้างปรากฎการณ์ใหม่ให้กับวงการ ส่งผลให้เกิดการชะลอการเติบโตของส่วนแบ่งตลาด ในขณะที่ Chrome เร่งเครื่องมาจนขึ้นอันดับ 3 ทางด้าน MS ส่ง IE9 มาทวงคืนส่วนแบ่งที่ก็ดูเหมือนไปได้สวย แต่งานนี้อาจจะต้องรอ Firefox 4 ตัวสมบูรณ์ออกมา ซึ่งณ.จุดนันคงจะได้เห็นกันว่า IE9 หรือ Firefox 4 คือบราวเซอร์ที่ผู้ใช้รอคอย...
          วันนี้ได้มีการเปรียบเทียบคุณสมบัติของ IE9 และ Firefox 4 ออกมาให้เห็นกันจะๆ ด้วยรูปแบบนำเสนอทีเรียกว่า Infographics ออกมาแล้ว โดยมุ่งเน้นไปที่ความสมบูรณ์ของฟังก์ชัน และคุณสมบัติการทำงานหลักๆ ซึ่งดูเหมือน Firefox 4 จะเหนือกว่า IE9 ในหลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็น การสนับ สนุน HTML5 มาตรฐานใหม่สำหรับการพัฒนาเว็บที่ Firefox สามารถทำคะแนนทดสอบได้สูงกว่า IE9 ถึงสองเท่า แถมยังมี % ความเข้ากันได้ในการทำงานสูงถึง 88% (IE9 54%) และในขณะที่ Firefox 4 สนับสนุนการใช้งานบนแพลตฟอร์มต่างๆ มากมาย IE9 จะใช้งานได้บน Windows 7 และ Vista เท่านั้น



         และหากเปรียบเทียบในแง่ของประสิทธิภาพความเร็ว โดยเฉพาะเว็บเพจทีมีการใช้ JavaScript เยอะๆ Firefox จะครอบคลุมการทำงานได้มากกว่าถึง 90% ในขณะที่ IE9 แค่ 48% เท่านั้น และหากเทียบความเข้ากันได้กับมาตรฐานเว็บทั้งหมด IE9 จะมีความเป็นมาตรฐานแค่ 61% ในขณะที่ Firefox 4 มีความเข้ากันได้กับมาตรฐานเว็บทั้งหมดสูงถึง 87% ส่วนประสิทธิภาพทางด้านการเร่งกราฟิกจากฮาร์ดแวร์โดยตรง ทั้งสองบราวเซอร์แทบไม่ต่างกัน อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดนี้ คงต้องให้ผู้ใช้เป็นผู้ตัดสินอีกทีว่า Firefox 4 หรือ IE9 ใครเป็นบราวเซอร์ที่มีความทันสมัย และใช้งานได้น่าพอใจกว่ากัน

ข้อมูลจาก: Mozilla ,Serverneo

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น