Music Hit In your life

วันพฤหัสบดีที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

คุณลักษณะของคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์

         คอมพิวเตอร์ คือ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อช่วยให้การทำงานต่างๆของมนุษย์เป็นไปได้โดยสะดวก รวดเร็ว และแม่นยำ เช่น การจัดเก็บบันทึกข้อมูล, การประมวลผลข้อมูล, การคิด การคำนวณ และวิเคราะห์งาน ตลอดจนงานต่างๆที่เกินขีดความสามารถของมนุษย์ สำหรับคอมพิวเตอร์ที่มีใช้งานกันอย่างแพร่หลายมากที่สุดในปัจจุบัน ก็คือเครื่องพีซี (Personal Computer)

คุณลักษณะของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์

1. ซีพียู (CPU : Central Processing Unit) หรือ หน่วยประมวลผลกลาง ทำหน้าที่หลักคือ คิด คำนวณ และประมวลผลข้อมูลต่างๆ ทั้งการคำนวณตัวเลขทางคณิตศาสตร์ หรือการเปรียบเทียบทางตรรกศาสตร์ ความเร็วของซีพียูมีหน่วยเรียกเป็นเฮิร์ต (Herz) เช่น เช่น ซีพียู Intel Core i3-540 มีความเร็ว 3.06 GHz อ่านว่า สามจุดศูนย์หก กิกะเฮิร์ต เป็นต้น ความเร็วของซีพียู นั้นจะบอกว่า ภายในเวลา 1 วินาทีมีสัญญาณนาฬิกาจะเกิดขึ้นกี่ลูกคลื่น ซึ่ง 1 เมกะเฮิร์ต (MHz) จะเท่ากับ 1 ล้านเฮิร์ต ส่วน 1 กิกะเฮิร์ต จะเท่ากับ 1 พันล้านเฮิร์ต

      - ซีพียูของอินเทล (Intel : Intel Corporation) เป็นบริษัทผู้ผลิตซีพียูเก่าแก่ และมีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง เริ่มตั้งแต่ซีพียูรุ่น 80x86 เช่น 80386 ซึ่งปัจจุบันไม่ได้ใช้กันแล้ว พัฒนาต่อเนื่องมาในรุ่น Pentium ,Celeron, Dual-Core จนในปัจจุบัน ใช้เทคโนโลยี 32 ไมครอน (32nm) เป็นยุคของ Core I (Core i3 , Core i5 , Core i7)
      - ซีพียูของเอเอ็มดี (AMD : Advance Micro Device) นับเป็นคู่แข่งที่สำคัญของอินเทล ซึ่งได้มีการพัฒนาซีพียูรุ่นต่างๆออกมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ ยุค K5,K6 จนกระทั่ง รุ่น Duo Core และเป็น Athlon II X4 ในปัจจุบัน

2. เมนบอร์ด (Mainboard หรือ Motherboard) เป็นโครงสร้างหลักหรือ เป็นศูนย์กลาง ในการเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆเข้าด้วยกัน บนเมนบอร์ดจะประกอบไปด้วยแผงวงจรและอุปกรณ์ทางอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆมากมาย รวมไปถึงชิ้นส่วนอุปกรณ์ที่สำคัญอย่าง “ชิปเซ็ต” ซึ่งถือเป็นหัวใจหลักของระบบที่ใช้ควบคุมการทำงานของเมนบอร์ด ซึ่งมีความแตกต่างกันของรูปแบบหรือที่เรียกว่า “ฟอร์มแฟคเตอร์” (Form Factor)

3. หน่วยความจำชั่วคราว หรือ แรม (RAM : Random Access Memory) จะคอยทำงานร่วมกับซีพียูอย่างใกล้ชิด ตลอดเวลา โดยทั่วไปเรามักรู้จักกันดีในชื่อ DDR,DDR2 และ DDR3 การเลือกซื้อแรมมักจะเลือกกันที่ขนาดของหน่วยความจำ มีให้เลือกกันที่ขนาด 128 MB (เมกะไบต์) ไปจนถึง 4 GB (กิกะไบต์)

4. พาวเวอร์ซัพพลาย (Power Supply) เป็นอุปกรณ์หลักที่คอยจ่ายไฟให้กับชิ้นส่วนและอุปกรณ์ต่างๆทั้งหมดภายในเครื่อง มีรูปร่างเป็นกล่องสี่เหลี่ยมถูกติดตั้งอยู่ภายในตัวเคส ทำหน้าที่แปลงแรงดันไฟฟ้ากระแสสลับ (AC) ตามบ้านจาก 220 โวลต์ ให้เหลือเพียงแรงดันไฟฟ้ากระแสตรง (DC) 3 ชุดคือ 3.3 และ 5 โวลต์ เพื่อจ่ายให้กับวงจรชิ้นส่วนของอุปกรณ์ต่างๆ และ 12 โวลต์ เพื่อจ่ายให้กับอุปกรณ์ที่ต้องใช้มอเตอร์ การเลือก พาวเวอร์ซัพพลาย นั้นควรให้มีกำลังไฟตั้งต่ 400 วัตต์ขึ้นไป และพิจารณาให้เพียงพอกับอุปกรณ์ต่างๆ ภายในเคสด้วย

5. ฮาร์ดดิสก์ (Hard Disk) เป็นอุปกรร์เก็บข้อมูลความเร็วสูงที่ทำจากจานแม่เหล็กซึ่งหมุนด้วยความเร็วหลายพันรอบต่อนาที และมีหัวอ่านคอยวิ่งไปอ่านหรือบันทึกข้อมูลคำสั่งจากซีพียู อินเตอร์เฟสของฮาร์ดดิสก์โดยทั่วๆไปในปัจจุบันมีอยู่ 3 แบบ คือ IDE (Intergrade Drive Electronic) แบบ SATA (Serial ATA) และแบบ SCSI (Small Computer System Interface) ในปัจจุบันมีขายอยู่หลายยี่ห้อ เช่น HITACHI ,Samsung ,Seagate เป็นต้น การเลือกซื้อให้พิจารณาขนาดความจุ ตั้งแต่ 160 GB – 2 TB (เทอระไบต์) ความเร็วในการหมุน ซึ่งจะมีผลต่อการอ่านและบันทึกข้อมูล ซึ่งมาตรฐานแล้วจะอยู่ที่ 7200 Rpm (revolutions per minute:รอบต่อนาที)และประกัน ซึ่งส่วนมากจะประกัน 5 ปี



6. ออฟติคอลไดรว์ (Optical Drive) เป็นอุปกรณ์ที่ใช้แสงในการอ่านและบันทึกข้อมูล ในปัจจุบันนิยมเลือก DVD Writer Drive ซึ่งสามารถอ่านและบันทึกข้อมูลลงแผ่นซีดีและดีวีดีได้ การเลือกซื้อจะเลือกกันที่ความเร็วในการอ่านและบันทึกข้อมูล ซึ่งความเร็วสูงสุดในปัจจุบันอยู่ที่ 20x และเทคโนโลยีในการบันทึก DVD+R 9 คือจะมีความจุ 8.5 GB

คุณลักษณะของคอมพิวเตอร์แบบประกอบสำเร็จ
Computer Set คือ ชุดคอมพิวเตอร์ ที่ทางร้านประกอบไว้จำหน่าย โดยทั่วไปจะมีรายละเอียดของเครื่องอย่างคร่าวๆให้ดู คอมพิวเตอร์ที่วางขาย เช่น Acer, BenQ, HP, SVOA เป็นต้น การพิจารณา จะติองพิจารณารายละเอียดจากโบรชัวร์สินค้า ดังนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น