Music Hit In your life

วันจันทร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

เนคเทคพร้อมเผย “ไอโฟนแอพลิเคชั่น”ฉลองครบเบญจเพสปลายปีนี้



          เนคเทค หยิบวิจัย NVIS ต่อยอด ไอโฟนแอพลิเคชั่น เล็งเปิดตัวปลายปี 54 พร้อมงานวิจัยอื่นๆ ฉลองวันเกิดเนคเทค 25 ปี ขณะที่ เนคเทคเปิดตัวตลาดนัดบริการสารสนเทศ สำหรับนักไอทียุคใหม่…
วันที่ 14 ก.พ. นายพันธ์ศักดิ์ ศิริรัชตพงษ์ ผู้อำนวยการสูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ หรือเนคเทค กล่าวว่า ตลาดนัดบริการสารสนเทศ สำหรับนักไอทียุคใหม่ เกิดจากความร่วมมือระหว่างเนคเทค และประเทศญี่ปุ่น เพื่อเป็นการดึงข้อมูลดิจิตอลขนาดใหญ่ระดับชาติ และยกระดับภาคอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ในประเทศไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ ให้เป็นตลาดรวบรวมฐานข้อมูลเทคโนโลยีด้านไอที ของทุกคน เพื่อใช้ด้านการเรียนรู้และการค้นคว้าข้อมูลใหม่ๆ  โดยตั้งเป้าว่า ปี 2554-2556 หรืออีก 2 ปีข้างหน้า จะผลักดันให้เกิดการนำไปใช้ต่อยอด หลังจากได้รวบรวมฐานข้อมูลการวิจัยมากว่า 2 ปี 
ขณะที่ นายชัย วุฒิวิวัฒน์ชัย หัวหน้าห้องปฏิบัติการวิจัยวิทยาการมนุษยภาษา ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ หรือ เนคเทค กล่าวว่า หลังจากเนคเทคได้พัฒนา ระบบเอ็นวิส (News Voice Information Service :NVIS)  เป็นระบบบริการอ่านข่าวอัตโนมัติออนไลน์ สามารถดึงข้อความข่าวสำคัญๆ จาก RSS Feed ของเว็บไซด์ของแหล่งข่าว เช่น MCOT TPBS ASTV Manger และ CH7 แปลงให้เป็นเสียงพูด โดยผ่านเลขหมาย 02-567-7008 คิดค่าบริการครั้งละ 3 บาท โดยมีกระแสเรียกร้องให้เปิดบริการผ่านไอโฟน เพื่อตอบสนองการรับรู้ข่าวสารรอบด้าน
ขณะเดียวกัน เนคเทคได้ประยุกต์ใช้ระบบดังกล่าว มาปรับเป็นแอพลิเคชั่น ภายใต้ชื่อ ไอโฟนแอพลิเคชั่นอินเทอร์เกต เพื่อให้บริการบนไอโฟน และแอนดรอยด์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ประชาชนที่ต้องการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร สะดวกสบายขึ้น และไม่ต้องโทรศัพท์เข้าไปผ่านคอลเซ็นเตอร์
หัวหน้าห้องปฏิบัติการวิจัยวิทยาการมนุษยภาษา เนคเทค กล่าวต่อว่า การวิจัยพัฒนาระบบดังกล่าวใช้ระยะเวลากว่า 1 ปี ตั้งแต่ขั้นตอนประยุกต์บนโมบายด์ประมาณ 3-4 เดือน และจัดการระบบประมาณ 6 เดือน โดยมีต้นทุนการทำโมบายด์แอพลิเคชั่นให้โปรแกรมเมอร์ประมาณ 5 หมื่นบาท ซึ่งไม่รวมงานวิจัยก่อนหย้า โดยผู้ใช้บริการสามารถดาวโหลดแอพลิเคชั่นเพื่อใช้บริการได้ เบื้องต้นฟรี แต่ในอนาคตอาจคิดค่าบริการ โดยจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการช่วงปลายปี 2554 ซึ่งเป็นวันเกิด และครบรอบ 25 ปีของเนคเทค ในวันที่ 16 ก.ย.2554 พร้อมกับงานวิจัยอื่นๆ ด้วย
          “วิธีการใช้งานทำได้ง่ายๆ คือ ไอโฟน ดาวน์โหลดแอพลิเคชั่น จากแอพสโตล์ มาใช้บนไอโฟนได้เลย หรือถ้าเป็นแอนดรอยด์ จะอยู่บนแอนดรอยด์มาร์เก็ต โดยเบื้องต้นไม่เสียค่าบริการ เพื่อให้ผู้ใช้บริการรับข่าวสารได้สะดวกสบายขึ้น ทั้งเวลาขับรถ หรือทำภาระกิจต่างๆ” นายชัย กล่าว.

 ที่มาของข่าว : ไทยรัฐออนไลน์ วันที่ 14 – 02 – 2554

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น