Music Hit In your life

วันอังคารที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ชิปเซ็ต Sandy Bridge มีปัญหา Intel เรียกกลับทั้งหมด


          หลังจากเปิดตัวไปช่วงปีใหม่อย่างยิ่งใหญ่ ของแพลตฟอร์ม Sandy Bridge เราก็ได้รับข่าวร้ายจากผู้นำเข้า Mainboard รายใหญ่ของไทยเมื่อมาหาอ่านตามเน็ทก็เกือบตรงกันมีเนื้อความว่า

         อินเทลแถลงข่าวว่าชิปเซ็ต Cougar Point ซึ่งเป็นชิปเซ็ตสำหรับแพลตฟอร์ม Sandy Bridge มีปัญหาในส่วนควบคุม SATA ทำให้ความเร็วตกลงเมื่อใช้งานไประยะเวลาหนึ่ง และบริษัทได้ตัดสินใจเรียกชิปเซ็ตทั้งหมดกลับบริษัทแล้ว โดยชิปทดแทนจะเริ่มส่งมอบในปลายเดือนกุมภาพันธ์ และกำลังผลิตจะกลับมาเป็นปรกติในเดือนเมษายน
         ความผิดพลาดนี้เกิดขึ้นตั้งแต่การออกแบบทำให้ทางออกเดียวของอินเทลคือการเปลี่ยนชิปทั้งหมด อย่างไรก็ดีเครื่องจำนวนไม่มากนักที่ส่งมอบไปยังลูกค้าแล้ว โดยเป็นเครื่องรุ่น Core i5 และ Core i7 เท่านั้น โดยทางอินเทลเตรียมค่าใช้จ่ายสำหรับการเปลี่ยนชิปไว้ทั้งหมด 700 ล้านดอลลาร์ และการสะดุดลงของสายการผลิตจะกระทบยอดขายอีก 300 ล้านดอลลาร์ แต่ทั้งนั้นอินเทลเชื่อว่ายอดขายทั้งปีจะยังทำได้ตามเป้าหมายเดิม แต่จะกระทบผลกำไรทั้งไตรมาสที่สี่ไป 4%


         ทั้งนี้ ปัญหาดังกล่าว ผู้ใช้ยังใช้งานระบบดังกล่าวโดยไม่มีปัญหา ส่วนการทำงานร่วมกับผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ในครั้งนี้ก็เพื่อเป็นการแก้ปัญหาระยะยาว
        พร้อมระบุว่า บริษัทได้เริ่มผลิตชิพเซตเวอร์ชั่นใหม่เรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะเริ่มนำส่งให้กับผู้ผลิตพีซีได้ปลายเดือนก.พ. โดยขณะที่กำลังรอการเปลี่ยนชิพเซตล็อตใหม่ ก็จะมีผลให้การผลิตคอมพิวเตอร์ที่ใช้ซีพียูตระกูล "แซนดี้ บริดจ์" ต้องชะลอไว้ก่อน
        โดยคาดว่า การเลื่อนแผนดังกล่าวจะส่งผลต่อรายได้ของอินเทลลดลงราว 300 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสแรกนี้ ส่วนค่าเสียหายในการอุดช่องโหว่ และการส่งสินค้าล็อตใหม่เพื่อทดแทนชิพเซตที่มีปัญหาจะทำให้บริษัทสูญเสียเงินอีก 700 ล้านดอลลาร์
         ภายหลังเผยแพร่ข่าวดังกล่าว ส่งผลให้มูลค่าหุ้นของอินเทลลดลงทันที 25 เซนต์ เหลือ 21.21 ดอลลาร์ หลังเปิดการซื้อขายในตลาดหุ้นช่วงบ่าย
         อย่างไรก็ตาม แม้จะเผชิญปัญหาในครั้งนี้ แต่อินเทลยังคาดการณ์รายได้ไตรมาสแรกเพิ่มขึ้น เนื่องจากเมื่อไม่นานมานี้ บริษัทเพิ่งเข้าซื้อธุรกิจของผู้ผลิตชิพบนมือถือ หรือ "อินฟินิออน เทคโนโลยี" และยังคาดว่า บริษัทจะเข้าซื้อกิจการของ "แมคอาฟี" ได้เป็นผลสมบูรณ์ภายในไตรมาสแรกนี้
Credit :

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น