Music Hit In your life

วันพฤหัสบดีที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

คำอธิบาย การสร้างหน้าชิ้นงาน ด้วยโปรแกรม Authorware

โพลสำรวจสื่อออนไลน์ 'เฟซบุ๊ก' แชมป์สุดฮิตของคนไทย


เอแบคโพลสำรวจความสุขของกลุ่มผู้บริโภคในสังคมสื่อออนไลน์ยุคใหม่ พบร้อยละ 82.0 ใช้งานอินเทอร์เน็ต เพื่อหาข้อมูลข่าวสารออนไลน์ รองลงมาใช้รับส่งอีเมล์ ขณะที่ร้อยละ 57.2 เป็นสมาชิกเฟซบุ๊ก รองลงมาคือไฮไฟว์...

เอแบคโพล มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลวิจัยเชิงสำรวจ เรื่องสำรวจความสุขของกลุ่มผู้บริโภคในสังคมสื่อออนไลน์ยุคใหม่ กรณีศึกษาตัวอย่างผู้บริโภคระดับครัวเรือน อายุ 15-60 ปี เฉพาะผู้ที่ใช้สื่อออนไลน์ใน 12 จังหวัดของประเทศ จำนวน 582 ตัวอย่าง จาก 12 จังหวัดของประเทศ พบว่า กลุ่มผู้บริโภคในสังคมสื่อออนไลน์ยุคใหม่ ส่วนใหญ่ หรือ ร้อยละ 82.0 ใช้งานอินเตอร์เน็ต เพื่อค้นหาข้อมูลข่าวสารออนไลน์ รองลงมาคือ ร้อยละ 46.9 ใช้รับส่งอีเมล์ ร้อยละ 43.1 ใช้ดาวน์โหลดข้อมูล เช่น เพลง หนัง ซอฟท์แวร์ โดยในกลุ่มผู้บริโภคสังคมสื่อออนไลน์ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 57.2 เป็นสมาชิกเฟซบุ๊ก (Facebook) รองลงมาคือ ร้อยละ 46.2 เป็นสมาชิกไฮไฟว์ (Hi 5) ร้อยละ 12.4 เป็นสมาชิกทวิตเตอร์ และร้อยละ 5.5 เป็นสมาชิกมายสเปซ ตามลำดับ 

และเมื่อสอบถามความสุขมวลรวมของผู้บริโภคคนสังคมสื่อออนไลน์ พบว่า อันดับแรกผู้บริโภคสื่อออนไลน์มีความสุขมวลรวมเรื่องความสัมพันธ์ของคนในครอบครัวมากที่สุด เฉลี่ยอยู่ที่ 8.08 คะแนน เมื่อคะแนนเต็ม 10 คะแนน รองลงมาคือความสุขกับความสัมพันธ์กับคนรอบข้าง เฉลี่ยอยู่ที่ 7.59 ความสุขต่อสุขภาพกาย อยู่ที่ 7.51 ต่อสุขภาพใจอยู่ที่ 7.49 ความสุขกับการทำงาน ประกอบอาชีพอยู่ที่ 7.07 แต่ที่น่าเป็นห่วงคือ ความสุขกับรายได้เกินครึ่งหนึ่งมาเพียงเล็กน้อย คืออยู่ที่ 5.49 ยิ่งไปกว่านั้น ความสุขของคนสื่อออนไลน์ต่อเศรษฐกิจของประเทศ มีไม่ถึงครึ่งคือ 4.37 และความสุขที่ต่ำที่สุดคือ ความสุขต่อสถานการณ์การเมืองที่มีอยู่เพียง 3.52 เท่านั้น

ไทยรัฐออนไลน์
โดย ทีมข่าวการศึกษา 
24 กุมภาพันธ์ 2554, 15:15 น.


วันพุธที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

สร้างหุ่นเอนดรอยด์ แทนตัวคุณด้วย Androidify




          กูเกิลออกแอพลิเคชันใหม่  Androidify  แอพลิเคชัน เล็กๆ แต่น่าสนุกออกมาให้สาวกเอนดรอยด์ได้ใช้งาน โดยที่หน้าที่ของแอพลิเคชันนี้จะสามารถ ปรับเปลี่ยนเสื้อผ้า หน้าผม ให้กับหุ่นเอนดรอยด์ 
โดยเจ้าแอพนี้จะสามารถใช้ได้กับ Android 2.1 ขึ้นไป



DESCRIPTION

Get ready to make Android your own.
Androidify yourself by customizing the little green Android as yourself, your family, your friends, anyone! Stretch it , shrink it, add a hoody, style its hair, throw on some shades, or even give it a parrot and a pirate hat. Arrrgh!
Once you’ve personalized your Android, share it with your friends, set it as a photo in your contact book, or use it in some inventive way we haven’t thought of yet. Have fun, and we can’t wait to see what you come up with!
Developed together by Google Creative Lab and Larva Labs.


Firefox 4 กับ IE 9 ใครเจ๋งกว่าใคร

         ในขณะทีสงคราม"สมาร์ทโฟน"และ"แท็บเล็ต"กำลังดุเดือด ทางด้าน"บราวเซอร์"รุ่นใหม่ก็ยังคงมีศึกช่วงชิ่งส่วนแบ่งตลาดกันอย่างต่อเนื่อง ช่วงที่ผ่านมาต้องยอมรับ Firefox 3.x ไม่ได้สร้างปรากฎการณ์ใหม่ให้กับวงการ ส่งผลให้เกิดการชะลอการเติบโตของส่วนแบ่งตลาด ในขณะที่ Chrome เร่งเครื่องมาจนขึ้นอันดับ 3 ทางด้าน MS ส่ง IE9 มาทวงคืนส่วนแบ่งที่ก็ดูเหมือนไปได้สวย แต่งานนี้อาจจะต้องรอ Firefox 4 ตัวสมบูรณ์ออกมา ซึ่งณ.จุดนันคงจะได้เห็นกันว่า IE9 หรือ Firefox 4 คือบราวเซอร์ที่ผู้ใช้รอคอย...
          วันนี้ได้มีการเปรียบเทียบคุณสมบัติของ IE9 และ Firefox 4 ออกมาให้เห็นกันจะๆ ด้วยรูปแบบนำเสนอทีเรียกว่า Infographics ออกมาแล้ว โดยมุ่งเน้นไปที่ความสมบูรณ์ของฟังก์ชัน และคุณสมบัติการทำงานหลักๆ ซึ่งดูเหมือน Firefox 4 จะเหนือกว่า IE9 ในหลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็น การสนับ สนุน HTML5 มาตรฐานใหม่สำหรับการพัฒนาเว็บที่ Firefox สามารถทำคะแนนทดสอบได้สูงกว่า IE9 ถึงสองเท่า แถมยังมี % ความเข้ากันได้ในการทำงานสูงถึง 88% (IE9 54%) และในขณะที่ Firefox 4 สนับสนุนการใช้งานบนแพลตฟอร์มต่างๆ มากมาย IE9 จะใช้งานได้บน Windows 7 และ Vista เท่านั้น



         และหากเปรียบเทียบในแง่ของประสิทธิภาพความเร็ว โดยเฉพาะเว็บเพจทีมีการใช้ JavaScript เยอะๆ Firefox จะครอบคลุมการทำงานได้มากกว่าถึง 90% ในขณะที่ IE9 แค่ 48% เท่านั้น และหากเทียบความเข้ากันได้กับมาตรฐานเว็บทั้งหมด IE9 จะมีความเป็นมาตรฐานแค่ 61% ในขณะที่ Firefox 4 มีความเข้ากันได้กับมาตรฐานเว็บทั้งหมดสูงถึง 87% ส่วนประสิทธิภาพทางด้านการเร่งกราฟิกจากฮาร์ดแวร์โดยตรง ทั้งสองบราวเซอร์แทบไม่ต่างกัน อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดนี้ คงต้องให้ผู้ใช้เป็นผู้ตัดสินอีกทีว่า Firefox 4 หรือ IE9 ใครเป็นบราวเซอร์ที่มีความทันสมัย และใช้งานได้น่าพอใจกว่ากัน

ข้อมูลจาก: Mozilla ,Serverneo

วันจันทร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

เนคเทคพร้อมเผย “ไอโฟนแอพลิเคชั่น”ฉลองครบเบญจเพสปลายปีนี้



          เนคเทค หยิบวิจัย NVIS ต่อยอด ไอโฟนแอพลิเคชั่น เล็งเปิดตัวปลายปี 54 พร้อมงานวิจัยอื่นๆ ฉลองวันเกิดเนคเทค 25 ปี ขณะที่ เนคเทคเปิดตัวตลาดนัดบริการสารสนเทศ สำหรับนักไอทียุคใหม่…
วันที่ 14 ก.พ. นายพันธ์ศักดิ์ ศิริรัชตพงษ์ ผู้อำนวยการสูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ หรือเนคเทค กล่าวว่า ตลาดนัดบริการสารสนเทศ สำหรับนักไอทียุคใหม่ เกิดจากความร่วมมือระหว่างเนคเทค และประเทศญี่ปุ่น เพื่อเป็นการดึงข้อมูลดิจิตอลขนาดใหญ่ระดับชาติ และยกระดับภาคอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ในประเทศไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ ให้เป็นตลาดรวบรวมฐานข้อมูลเทคโนโลยีด้านไอที ของทุกคน เพื่อใช้ด้านการเรียนรู้และการค้นคว้าข้อมูลใหม่ๆ  โดยตั้งเป้าว่า ปี 2554-2556 หรืออีก 2 ปีข้างหน้า จะผลักดันให้เกิดการนำไปใช้ต่อยอด หลังจากได้รวบรวมฐานข้อมูลการวิจัยมากว่า 2 ปี 
ขณะที่ นายชัย วุฒิวิวัฒน์ชัย หัวหน้าห้องปฏิบัติการวิจัยวิทยาการมนุษยภาษา ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ หรือ เนคเทค กล่าวว่า หลังจากเนคเทคได้พัฒนา ระบบเอ็นวิส (News Voice Information Service :NVIS)  เป็นระบบบริการอ่านข่าวอัตโนมัติออนไลน์ สามารถดึงข้อความข่าวสำคัญๆ จาก RSS Feed ของเว็บไซด์ของแหล่งข่าว เช่น MCOT TPBS ASTV Manger และ CH7 แปลงให้เป็นเสียงพูด โดยผ่านเลขหมาย 02-567-7008 คิดค่าบริการครั้งละ 3 บาท โดยมีกระแสเรียกร้องให้เปิดบริการผ่านไอโฟน เพื่อตอบสนองการรับรู้ข่าวสารรอบด้าน
ขณะเดียวกัน เนคเทคได้ประยุกต์ใช้ระบบดังกล่าว มาปรับเป็นแอพลิเคชั่น ภายใต้ชื่อ ไอโฟนแอพลิเคชั่นอินเทอร์เกต เพื่อให้บริการบนไอโฟน และแอนดรอยด์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ประชาชนที่ต้องการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร สะดวกสบายขึ้น และไม่ต้องโทรศัพท์เข้าไปผ่านคอลเซ็นเตอร์
หัวหน้าห้องปฏิบัติการวิจัยวิทยาการมนุษยภาษา เนคเทค กล่าวต่อว่า การวิจัยพัฒนาระบบดังกล่าวใช้ระยะเวลากว่า 1 ปี ตั้งแต่ขั้นตอนประยุกต์บนโมบายด์ประมาณ 3-4 เดือน และจัดการระบบประมาณ 6 เดือน โดยมีต้นทุนการทำโมบายด์แอพลิเคชั่นให้โปรแกรมเมอร์ประมาณ 5 หมื่นบาท ซึ่งไม่รวมงานวิจัยก่อนหย้า โดยผู้ใช้บริการสามารถดาวโหลดแอพลิเคชั่นเพื่อใช้บริการได้ เบื้องต้นฟรี แต่ในอนาคตอาจคิดค่าบริการ โดยจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการช่วงปลายปี 2554 ซึ่งเป็นวันเกิด และครบรอบ 25 ปีของเนคเทค ในวันที่ 16 ก.ย.2554 พร้อมกับงานวิจัยอื่นๆ ด้วย
          “วิธีการใช้งานทำได้ง่ายๆ คือ ไอโฟน ดาวน์โหลดแอพลิเคชั่น จากแอพสโตล์ มาใช้บนไอโฟนได้เลย หรือถ้าเป็นแอนดรอยด์ จะอยู่บนแอนดรอยด์มาร์เก็ต โดยเบื้องต้นไม่เสียค่าบริการ เพื่อให้ผู้ใช้บริการรับข่าวสารได้สะดวกสบายขึ้น ทั้งเวลาขับรถ หรือทำภาระกิจต่างๆ” นายชัย กล่าว.

 ที่มาของข่าว : ไทยรัฐออนไลน์ วันที่ 14 – 02 – 2554

วันพฤหัสบดีที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ดาวเทียมดวงที่ 6 ของประเทศจีน



          สำนักข่าวซินหัวของจีน รายงานว่า จรวดติดดาวเทียมถูกปล่อยขึ้นสู่ห้วงอวกาศจากศูนย์ปล่อยดาวเทียมซีชาง ในมณฑลเสฉวน โดยเป็นดาวเทียมดวงที่ 6 จากทั้งหมด 35 ดวง ที่จีนจะปล่อยขึ้นสู่วงโคจร เพื่อการสร้างระบบนำทาง และระบุพิกัดบนพื้นโลกเป็นของตนเอง ทั้งนี้จีนได้เริ่มดำเนินความพยายามที่จะเลิกพึ่งพาระบบกำหนดพิกัดบนพื้นโลก หรือ จีพีเอสของสหรัฐฯ เมื่อปี 2543 และมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้ให้บริการด้านระบบนำทาง บริการส่งข้อความสั้น และบอกเวลาในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกให้ได้ภายในปี 2555 และจะสามารถให้บริการระบบนำทางทั่วโลกได้ภายในปี 2563 



          ระบบนำร่องดาวเทียมเป่ยโต่วเป็น 1 ใน 4 ของผู้ให้บริการด้านระบบนำร่องด้วยดาวเทียมทั่วโลกในปัจจุบัน เป็นระบบที่จีนวิจัยผลิตและดำเนินการด้วยตนเอง โดยระบบนี้จะให้บริการแก่ภูมิภาคเอเซียแปซิฟิกก่อนปี 2012 และปี 2020 จะสามารถให้บริการได้ทั่วโลก

ที่มา 
ผู้จัดการออนไลน์
CRI Online

วันเสาร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

[News] อียิปต์บล็อกอินเทอร์เน็ต สาหัสที่สุดในประวัติศาสตร์


การปิดกั้นระบบสื่อสารอินเทอร์เน็ตและเครือข่ายออนไลน์ของรัฐบาลอียิปต์ท่ามกลางเหตุประท้วงต่อต้านประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัค ถูกยกให้เป็นการปิดกั้นครั้งร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์อินเทอร์เน็ต เบื้องต้นพบ ทราฟฟิกอินเทอร์เน็ตของชาวอียิปต์มากกว่า 97% หายเกลี้ยงในเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมง ขณะที่ประชาชนเมืองมัมมี่พยายามกลับไปใช้โทรศัพท์พื้นฐาน เครื่องแฟกซ์ รวมถึงวิทยุสื่อสารสมัครเล่นเพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้า

ริค เฟอร์กูสัน (Rik Ferguson) ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมอินเทอร์เน็ตจากบริษัทเทรนด์ไมโคร (Trend Micro) บริษัทรักษาความปลอดภัยทางคอมพิวเตอร์รายใหญ่อันดับ 3 ของโลก คือผู้ที่ยกตำแหน่ง"ร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์" ให้กับกรณีการปิดกั้นอินเทอร์เน็ตในอียิปต์ที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 28 มกราคมที่ผ่านมา โดยเฟอร์กูสันชี้ว่า นี่คือครั้งแรกในโลกอินเทอร์เน็ตที่มีการปิดกั้นอินเทอร์เน็ตเคลื่อนที่อย่างเต็มรูปแบบและรวดเร็วจนน่าเป็นห่วง

ประชาชนในกรุงไคโรของอียิปต์ระบุว่าไม่สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ส่งข้อความสั้นทางโทรศัพท์เคลื่อนที่ รวมถึงการเข้าหน้าเว็บไซต์เครือข่ายสังคมออนไลน์ ทั้งหมดนี้ทำให้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ชุมชนเครือข่ายสังคม และกลุ่มสิทธิมนุษยชนพร้อมใจกันเรียกร้องให้รัฐบาลอียิปต์ยุติการปิดกั้นการใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่เพื่อปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วง เนื่องจากการดำเนินการดังกล่าวถือเป็นการละเมิดสิทธิ์ของประชาชนโดยรวมอย่างมาก

จุดนี้ จูเลียน คูลอน (Julien Coulon) ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Cedexis ผู้พัฒนาระบบจัดการและตรวจตราการใช้งานอินเทอร์เน็ตสัญชาติฝรั่งเศส ให้ข้อมูลว่าในเวลาเพียง 24 ชั่วโมง ระบบพบว่าการใช้งานอินเทอร์เน็ตในประเทศอียิปต์นั้นหายไปมากกว่า 97% ขณะที่บริษัท Renesys บริษัทตรวจตราการใช้งานอินเทอร์เน็ตสัญชาติอเมริกัน ให้ข้อมูลว่าผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตทั้ง 4 รายในอียิปต์นั้นตัดการเชื่อมต่อระหว่างประเทศตลอดปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

การปิดกั้นอินเทอร์เน็ตครั้งมโหฬารนี้เกิดขึ้นอย่างไม่น่าแปลกใจสำหรับนักสังเกตการณ์ เนื่องจากอียิปต์เป็นประเทศที่มีการใช้งานอินเทอร์เน็ตสูง โดยสถิติล่าสุดคือ 23 ล้านคน คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 4 ของประชากรอียิปต์ การปิดกั้นช่องทางสื่อสารออนไลน์จึงถูกมองว่าจะทำให้สามารถยับยั้งขัดขวางประชาชนฝ่ายตรงข้ามได้เป็นธรรมดา

เบื้องต้น พบว่าผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตในอียิปต์นามว่า Noor Group คือไอเอสพีรายเดียวที่ไม่ปิดกั้นการเชื่อมต่อระหว่างประเทศ โดยขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลว่าเพราะเหตุใด แต่สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้ Noor Group กลายเป็นหนึ่งในช่องทางที่ชาวอียิปต์หลายรายต้องการใช้งาน โดยทั้งเฟซบุ๊ก บริการเครือข่ายสังคมซึ่งมีผู้ใช้บริการมากกว่า 600 ล้านคนทั่วโลก และทวิตเตอร์ ซึ่งมีสมาชิกมากกว่า 175 ล้านคน ล้วนถูกปิดกั้นไม่ให้ใช้งานในประเทศอียิปต์ต่อเนื่องหลายวัน

รายงานระบุว่า ประชาชนอียิปต์หลายรายเริ่มหันมาใช้งานโทรศัพท์พื้นฐาน เครื่องรับส่งโทรสาร และวิทยุสื่อสารสมัครเล่นในการรับส่งข้อมูลระหว่างกัน ถือเป็นความยากลำบากที่ริดรอนสิทธิมนุษยชนในระดับร้ายแรง หลังจากรัฐบาลพยายามควบคุมการติดต่อสื่อสารของประชาชน ด้วยการบล็อกอินเทอร์เน็ต สัญญาณโทรศัพท์มือถือ

ล่าสุด รัฐบาลอียิปต์ได้ปิดสถานีโทรทัศน์อัล จาซีรา โดยตัดสัญญาณออกอากาศท่ามกลางสถานการณ์การประท้วงในกรุงไคโรที่ยังคงรุนแรงต่อเนื่อง ทั้งการปล้นสะดมร้านค้า ห้างสรรพสินค้า อาคารสำนักงาน และสถานที่ราชการอย่างไม่เกรงกลัวกฎหมาย โดยการปะทะระหว่างผู้ประท้วงมีผู้เสียชีวิตกว่า 100 คน และบาดเจ็บมากกว่าพันคนแล้ว

ที่มา CyberBiz

วันพฤหัสบดีที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ใบงานเรื่อง คุณลักษณะของคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์


ชื่อ-สกุล............................................ เลขที่ ....................... ชั้นมัธยมศึกษาปีที่...............

1.จงพิจารณารายละเอียดของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์จากข้อมูลที่กำหนดให้
            1. Intel Core 2 Quad Processer Q6600 (2.4GHz/4M  L2Cache)
ชื่ออุปกรณ์

ยี่ห้อ

รุ่น

ความเร็ว


           2.  
500 GB Seagate S-SATA 7200 RPM HDD
ชื่ออุปกรณ์

ยี่ห้อ

ขนาดความจุ

ความเร็ว


2. จากโบรชัวร์ที่กำหนดให้ จงแสดงรายละเอียดสเปก (Spec) คอมพิวเตอร์ลงในตาราง


CPU

RAM

Hard disk

Optical

Monitor

รับประกัน

ราคา

คุณลักษณะของคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์

         คอมพิวเตอร์ คือ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อช่วยให้การทำงานต่างๆของมนุษย์เป็นไปได้โดยสะดวก รวดเร็ว และแม่นยำ เช่น การจัดเก็บบันทึกข้อมูล, การประมวลผลข้อมูล, การคิด การคำนวณ และวิเคราะห์งาน ตลอดจนงานต่างๆที่เกินขีดความสามารถของมนุษย์ สำหรับคอมพิวเตอร์ที่มีใช้งานกันอย่างแพร่หลายมากที่สุดในปัจจุบัน ก็คือเครื่องพีซี (Personal Computer)

คุณลักษณะของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์

1. ซีพียู (CPU : Central Processing Unit) หรือ หน่วยประมวลผลกลาง ทำหน้าที่หลักคือ คิด คำนวณ และประมวลผลข้อมูลต่างๆ ทั้งการคำนวณตัวเลขทางคณิตศาสตร์ หรือการเปรียบเทียบทางตรรกศาสตร์ ความเร็วของซีพียูมีหน่วยเรียกเป็นเฮิร์ต (Herz) เช่น เช่น ซีพียู Intel Core i3-540 มีความเร็ว 3.06 GHz อ่านว่า สามจุดศูนย์หก กิกะเฮิร์ต เป็นต้น ความเร็วของซีพียู นั้นจะบอกว่า ภายในเวลา 1 วินาทีมีสัญญาณนาฬิกาจะเกิดขึ้นกี่ลูกคลื่น ซึ่ง 1 เมกะเฮิร์ต (MHz) จะเท่ากับ 1 ล้านเฮิร์ต ส่วน 1 กิกะเฮิร์ต จะเท่ากับ 1 พันล้านเฮิร์ต

      - ซีพียูของอินเทล (Intel : Intel Corporation) เป็นบริษัทผู้ผลิตซีพียูเก่าแก่ และมีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง เริ่มตั้งแต่ซีพียูรุ่น 80x86 เช่น 80386 ซึ่งปัจจุบันไม่ได้ใช้กันแล้ว พัฒนาต่อเนื่องมาในรุ่น Pentium ,Celeron, Dual-Core จนในปัจจุบัน ใช้เทคโนโลยี 32 ไมครอน (32nm) เป็นยุคของ Core I (Core i3 , Core i5 , Core i7)
      - ซีพียูของเอเอ็มดี (AMD : Advance Micro Device) นับเป็นคู่แข่งที่สำคัญของอินเทล ซึ่งได้มีการพัฒนาซีพียูรุ่นต่างๆออกมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ ยุค K5,K6 จนกระทั่ง รุ่น Duo Core และเป็น Athlon II X4 ในปัจจุบัน

2. เมนบอร์ด (Mainboard หรือ Motherboard) เป็นโครงสร้างหลักหรือ เป็นศูนย์กลาง ในการเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆเข้าด้วยกัน บนเมนบอร์ดจะประกอบไปด้วยแผงวงจรและอุปกรณ์ทางอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆมากมาย รวมไปถึงชิ้นส่วนอุปกรณ์ที่สำคัญอย่าง “ชิปเซ็ต” ซึ่งถือเป็นหัวใจหลักของระบบที่ใช้ควบคุมการทำงานของเมนบอร์ด ซึ่งมีความแตกต่างกันของรูปแบบหรือที่เรียกว่า “ฟอร์มแฟคเตอร์” (Form Factor)

3. หน่วยความจำชั่วคราว หรือ แรม (RAM : Random Access Memory) จะคอยทำงานร่วมกับซีพียูอย่างใกล้ชิด ตลอดเวลา โดยทั่วไปเรามักรู้จักกันดีในชื่อ DDR,DDR2 และ DDR3 การเลือกซื้อแรมมักจะเลือกกันที่ขนาดของหน่วยความจำ มีให้เลือกกันที่ขนาด 128 MB (เมกะไบต์) ไปจนถึง 4 GB (กิกะไบต์)

4. พาวเวอร์ซัพพลาย (Power Supply) เป็นอุปกรณ์หลักที่คอยจ่ายไฟให้กับชิ้นส่วนและอุปกรณ์ต่างๆทั้งหมดภายในเครื่อง มีรูปร่างเป็นกล่องสี่เหลี่ยมถูกติดตั้งอยู่ภายในตัวเคส ทำหน้าที่แปลงแรงดันไฟฟ้ากระแสสลับ (AC) ตามบ้านจาก 220 โวลต์ ให้เหลือเพียงแรงดันไฟฟ้ากระแสตรง (DC) 3 ชุดคือ 3.3 และ 5 โวลต์ เพื่อจ่ายให้กับวงจรชิ้นส่วนของอุปกรณ์ต่างๆ และ 12 โวลต์ เพื่อจ่ายให้กับอุปกรณ์ที่ต้องใช้มอเตอร์ การเลือก พาวเวอร์ซัพพลาย นั้นควรให้มีกำลังไฟตั้งต่ 400 วัตต์ขึ้นไป และพิจารณาให้เพียงพอกับอุปกรณ์ต่างๆ ภายในเคสด้วย

5. ฮาร์ดดิสก์ (Hard Disk) เป็นอุปกรร์เก็บข้อมูลความเร็วสูงที่ทำจากจานแม่เหล็กซึ่งหมุนด้วยความเร็วหลายพันรอบต่อนาที และมีหัวอ่านคอยวิ่งไปอ่านหรือบันทึกข้อมูลคำสั่งจากซีพียู อินเตอร์เฟสของฮาร์ดดิสก์โดยทั่วๆไปในปัจจุบันมีอยู่ 3 แบบ คือ IDE (Intergrade Drive Electronic) แบบ SATA (Serial ATA) และแบบ SCSI (Small Computer System Interface) ในปัจจุบันมีขายอยู่หลายยี่ห้อ เช่น HITACHI ,Samsung ,Seagate เป็นต้น การเลือกซื้อให้พิจารณาขนาดความจุ ตั้งแต่ 160 GB – 2 TB (เทอระไบต์) ความเร็วในการหมุน ซึ่งจะมีผลต่อการอ่านและบันทึกข้อมูล ซึ่งมาตรฐานแล้วจะอยู่ที่ 7200 Rpm (revolutions per minute:รอบต่อนาที)และประกัน ซึ่งส่วนมากจะประกัน 5 ปี



6. ออฟติคอลไดรว์ (Optical Drive) เป็นอุปกรณ์ที่ใช้แสงในการอ่านและบันทึกข้อมูล ในปัจจุบันนิยมเลือก DVD Writer Drive ซึ่งสามารถอ่านและบันทึกข้อมูลลงแผ่นซีดีและดีวีดีได้ การเลือกซื้อจะเลือกกันที่ความเร็วในการอ่านและบันทึกข้อมูล ซึ่งความเร็วสูงสุดในปัจจุบันอยู่ที่ 20x และเทคโนโลยีในการบันทึก DVD+R 9 คือจะมีความจุ 8.5 GB

คุณลักษณะของคอมพิวเตอร์แบบประกอบสำเร็จ
Computer Set คือ ชุดคอมพิวเตอร์ ที่ทางร้านประกอบไว้จำหน่าย โดยทั่วไปจะมีรายละเอียดของเครื่องอย่างคร่าวๆให้ดู คอมพิวเตอร์ที่วางขาย เช่น Acer, BenQ, HP, SVOA เป็นต้น การพิจารณา จะติองพิจารณารายละเอียดจากโบรชัวร์สินค้า ดังนี้

แผนการจัดการเรียนรู
กลุมสาระการเรียนรู  การงานอาชีพและเทคโนโลยี  (คอมพิวเตอร์)      ช่วงชั้นที่ 4  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
สาระที่  3  เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

 

 

 
เรื่อง  คุณลักษณะของคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์                                 เวลา   1  ชั่วโมง
สอนวันที่ .....8...... เดือน...กุมภาพันธ์................ พ.ศ.....2554....                            ภาคเรียนที่ 1
ผู้สอน  นายสุเมธ ราชประชุม

มาตรฐานการเรียนรู้
                 มาตรฐาน   ง  3.1 เข้าใจ เห็นคุณค่า และใช้กระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูล การเรียนรู้  การสื่อสาร  การแก้ปัญหา  การทำงาน  และอาชีพอย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และมีคุณธรรม

1. สาระสําคัญ
           คอมพิวเตอร์มีส่วนประกอบที่หลากหลาย ในการเลือกซื้อจำเป็นต้องทราบรายละเอียด คุณลักษณะของคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์นั้นๆ เพื่อที่จะเลือกใช้งานให้มีประสิทธิภาพได้ตรงตามความต้องการมากที่สุด

2. ตัวชี้วัด
บอกคุณลักษณะของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง เช่น ความเร็วและความจุของฮาร์ดดิสก์
3. จุดประสงคการเรียนรู

1. นักเรียนสามารถบอกคุณลักษณะของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ได้ (K)
2. นักเรียนเห็นคุณค่าของการใช้อุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศ (P)
3. นักเรียนมีเจตคติที่ดีในการใช้งานคอมพิวเตอร์ (A)
   
4. สาระการเรียนรู
- ความหมายของคอมพิวเตอร์
- คุณลักษณะของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์
- คุณลักษณะของคอมพิวเตอร์แบบประกอบสำเร็จ




5.แนวทางการบูรณาการ
          ภาษาต่างประเทศ       ==>           คำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์
          คณิตศาสตร์              ==>           การคำนวณความเร็วของซีพียู
         วิทยาศาสตร์              ==>             กระแสไฟฟ้าของพาวเวอร์ซัพพลาย
6. กระบวนการจัดการเรียนรู้
 ขั้นที่  1  ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
          ครูกล่าวทักทายนักเรียนและถามนักเรียนว่า มีใครเคยเดินเข้าไปดูหรือเลือกซื้อคอมพิวเตอร์บ้าง ที่ไหน และครูให้นักเรียนลองบอกชื่อยี่ห้ออุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่นักเรียนรู้จัก
ขั้นที่  2   ขั้นสอน
           ครูอธิบายให้นักเรียนฟังในเรื่อง  คุณลักษณะของคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ว่าในการเลือกซื้ออุปกรณ์นั้นไม่ใช่แค่พิจารณาจากยี่ห้ออุปกรณ์ แต่ต้องพิจารณาจากคุณลักษณะของคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ซึ่งแต่ละชนิดจะแตกต่างกัน จากนั้นครูอธิบายคุณลักษณะของอุปกรณ์ต่างๆ
ขั้นที่  3  ขั้นสรุป
          ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปถึงคุณลักษณะของคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ว่าอุปกรณ์แต่ละชนิดต้องพิจารณาจากอะไร
ขั้นที่  4  ขั้นฝึกฝนนักเรียน                 
          ให้นักเรียนทำใบงานที่ 1 เรื่อง คุณลักษณะของคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์
ขั้นที่  5  ขั้นนำไปใช้
          นักเรียนมีความเข้าใจ  สามารถนำเรื่องคุณลักษณะของคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ไปใช้ในการพิจารณาเลือกซื้อ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ได้ตามความต้องการใช้งาน
7. สื่อ / แหล่งการเรียนรู
1.  ใบความรู้  เรื่อง คุณลักษณะของคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์
2.  ใบงาน เรื่อง คุณลักษณะของคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์
3.  สถานที่ต่างๆ  เช่น  โรงเรียน  ห้องสมุดชุมชน  ร้านจำหน่ายคอมพิวเตอร์ 
  8. การวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้

ด้านความรู้  ( Knowledge)
ด้านคุณธรรมจริยธรรม
และค่านิยม( Attitude)
ด้านทักษะ/กระบวนการ (Process)
1.สังเกตจากการตอบคำถาม
2.ตรวจกิจกรรมการเรียนรู้
3.ตรวจใบงาน
1.สังเกตจากความเอาใจใส่  ในการเรียน ตั้งใจเรียน
2.สังเกต จาก ความรับผิดชอบจากการทำกิจกรรม  ที่ได้รับมอบหมาย
1.สังเกตทักษะการรับรู้ข้อมูลเรื่องคุณลักษณะของคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์
2. สังเกตจาการทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น
9. เครื่องมือวัดผล
          -  ใบงานเรื่อง  คุณลักษณะของคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์
          - การตอบคำถาม , การฟัง

10. เกณฑ์การประเมินผล

          ใช้การผ่านเกณฑ์  ร้อยละ  70 ขึ้นไป

กิจกรรมเสนอแนะ
          1. กิจกรรมกลุ่มสำหรับกลุ่มสนใจพิเศษ
1) ให้นักเรียนศึกษาคุณลักษณะของคอมพิวเตอร์โดยพิจารณาจากโบรชัวร์แนะนำสินค้าอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ต่างๆ
2) ให้นักเรียนแต่ละกลุ่ม กลุ่มละ 3-5 คน ช่วยกันจัดสเปกคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะ 1 ชุด ในราคา ไม่เกินกลุ่มละ 25,000 บาท

บันทึกหลังการจัดการเรียนรู้
1. ความสำเร็จในการจัดการเรียนรู้.............................................................................................
       แนวทางการพัฒนา.........................................................................................................
2. ปัญหา/อุปสรรคในการจัดการเรียนรู้.......................................................................................
3. สิ่งที่ไม่ได้ปฏิบัติตามแผน...................................................................................................
        สาเหตุ.......................................................................................................................
4. การปรับปรุงแผนการจัดการเรียนรู้........................................................................................

                                                           
ลงชื่อ..................................................................ผู้สอน
                           (นายสุเมธ  ราชประชุม)








แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียน

เกณฑ์การให้คะแนน      ดี  ให้  2         พอใช้  ให้  1         ควรปรับปรุง  ให้  0
เกณฑ์การประเมิน         การผ่านการประเมินทุกรายการต้องได้  ขึ้นไป
เลขที่
ชื่อ สกุล
คะแนน
สรุป


2
2
2
รวม
ผ่าน
ไม่ผ่าน















































































เกณฑ์   การสนใจในการตอบคำถาม
ความกระตือรือร้น
การแสดงความคิดเห็น
คะแนนรวมพฤติกรรมไม่น้อยกว่าร้อยละ 50
ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม………………………………………………………………………………………………………........................
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

( ลงชื่อ ) ………………………………………….… ผู้ประเมิน ( ครูผู้สอน )
   ( นายสุเมธ ราชประชุม)
           ………. / …………… / ……….