Music Hit In your life

วันเสาร์ที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ปรากฏการณ์ดาราศาสตร์ 2011

        เมื่อวันที่ 25ธ.ค.ที่ผ่านมา ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา ถนนสุขุมวิท สมาคมดาราศาสตร์ไทย จัดแถลงข่าว “มหกรรมปรากฎการณ์ดาราศาสตร์ปี 2011” โดย นายอารี สวัสดี นายกสมาคมดาราศาสตร์ไทย กล่าวว่า ในปี ค.ศ.2011 หรือ พ.ศ .2554 ประเทศไทยสามารถเห็นปรากฎการณ์ทางดาราศาสตร์หลายครั้ง เริ่มด้วย “ฝนดาวตกควอดแดรนท์” ในคืนวันอังคารที่ 4 ม.ค.ตั้งแต่เวลา 24.00 น. ต่อเนื่องถึงเวลา 04.00 น. ของวันพุธที่ 5 ม.ค. สามารถเห็นได้ทั่วประเทศโดยเฉพาะในพื้นที่มืดไม่มีแสงรบกวน ให้มองไปบนท้องฟ้าทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ มีความชุกประมาณ 60-100 ดวง ต่อชั่วโมง หรือนาทีละ 1 ดวง โดยคาดว่าจะเห็นได้มากสุดช่วงเวลาตีสองเป็นต้นไป มีลักษณะเหมือนผีพุ่งใต้



        จากนั้นในช่วงเดือน พ.ค. จะมีปรากฏการณ์ดาวเคราะห์ชุมนุมครั้งสำคัญ ได้แก่ ดาวอังคาร ดาวพุธ ดาวพฤหัสบดี และดาวศุกร์ สามารถเห็นดาวทั้งหมดรวมตัวเป็นกลุ่มตั้งแต่เวลาช่วง 04.00น. เป็นต้นไปจนถึงท้องฟ้าสว่าง ให้มองบนท้องฟ้าไปทางทิศตะวันออกจะเห็นดาวต่างๆมีแสงสวยงามชัดเจนโดยสามารถเห็นได้ตลอดทั้งเดือน พ.ค. แต่ตำแหน่งอาจจะเปลี่ยนแปลงไปบ้างตามช่วงวันเวลา หลังจากนั้นประเทศไทยจะเห็นจันทรุปราคาเต็มดวงถึง 2 ครั้ง ซึ่งเห็นได้ทุกพื้นที่ของไทย  ครั้งแรกในคืนวันที่ 15 มิ.ย. เริ่มตั้งแต่เวลา 24.00 น.ต่อเนื่องถึงเช้ามืดวันที่ 16 มิ.ย.  และวันที่ 10 ธ.ค. อีกครั้ง มองเห็นได้ตั้งแต่ช่วงเวลา 18.00 น.-24.00 น. 

        อย่างไรก็ตามสำหรับเรื่องที่มีข่าวเกี่ยวกับระบบสุริยะจักรวาลเปลี่ยนแปลงอาจส่งผลให้เกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติ เช่น แผ่นดินไหว และสึนามิ นั้น คงไม่สามารถระบุแบบนั้นได้เนื่องจากดาราศาสตร์เป็นวิชาเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่สามารถคำนวณเหตุการณ์เกี่ยวกับดวงดาวที่จะเกิดขึ้นได้ ส่วนเรื่องแผ่นดินไหวและสึนามิเป็นเรื่องเกี่ยวกับภูมิศาสตร์จึงเป็นเรื่องที่ไม่สัมพันธ์กัน



Credit : นสพ.เดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น