Music Hit In your life

วันศุกร์ที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ภาษาบิตทอเรนต์ (Bit torrent)



เพียร์ผีในเว็บบิตคืออะไร
คือ peer ที่มาต่อกับคุณโดยที่เขาไม่ได้ให้ค่าอัพโหลดคุณ ในการโหลดบิท


บิตพาริตีคืออะไร
คือ บิตที่ใส่เพิ่มเติมลงไปในไบต์ของข้อมูลในการส่งผ่านสำหรับการตรวจสอบภาวะคู่หรือคี่เพื่อป้องกันความผิดพลาดในการส่ง หรืเรียกอีกอย่างว่ารหัสแทนข้อมูล


บิตคืออะไร
บิทก็คือ ไฟล์ .torrent สามารถโหลดได้จากโปรแกรมโหลดบิท เช่้น BitTorrent FlashGet แล้วนำมาแตกเป็นไฟล์ปกติ เป็นไฟล์ประเภทบับอัดครับ (สามารถแตกได้ด้วยโปรแกรมโหลดบิท) เว็บบิทก็คือสถานที่โหลดบิทนั่นเอง


บิตทอร์เรนต์ คืออะไร
ทอร์เรนต์ (BitTorrent) เป็นโพรโทคอลรูปแบบ peer-to-peer ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์ด้วยกันโดยตรง ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต โดยมีต้นกำเนิดมาจากความคิดของนายแบรม โคเฮน (Bram Cohen) ที่ต้องการให้การส่งผ่านข้อมูลสามารถอำนวยประโยชน์ได้ทั้งขาเข้าและขาออก ซึ่งเขาเริ่มพัฒนามันขึ้นมาตั้งแต่เดือน เมษายน ค.ศ. 2001

เครือข่ายของบิตทอร์เรนต์นั้นมีลักษณะโยงใยถึงกันหมด มีแทรคเกอร์ (tracker) ที่ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางเก็บข้อมูลและสถิติต่างๆ ของผู้ร่วมใช้งาน, เสมือนประธานผู้ควบคุมการประชุม อย่างไรก็ตาม โปรแกรมบิททอร์เรนท์บางแบบ ไม่จำเป็นต้องมีแทรคเกอร์เครือข่ายของการใช้โปรแกรมบิตทอร์เรนต์นั้นเป็น ลักษณะโยงใยถึงกันหมด ทุกเครื่องคอมพิวเตอร์สามารถรับส่งไฟล์ถึงกันได้ตลอดเวลา ซึ่งทุกเครื่องจะเป็นทั้งผู้รับและผู้ให้

เมื่อไฟล์เริ่มต้นเผยแพร่ มาจากคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่ง เครื่องอื่นๆ ที่ต้องการไฟล์ (หรือผู้ที่รอโหลดอยู่นั่นเอง) ก็จะค่อยๆ ได้รับชิ้นส่วนไฟล์ไปทีละชิ้นทีละชิ้นแบบสุ่ม เหมือนภาพต่อจิ๊กซอว์

ทันที ที่ได้รับชิ้นส่วนไฟล์มา คอมพิวเตอร์เครื่องนั้นก็สามารถส่งต่อชิ้นส่วนไฟล์ที่ได้รับมาแล้วให้ เครื่องอื่นที่ยังไม่มีได้ทันที ไม่ต้องรอให้ตัวเองได้ชิ้นส่วนไฟล์จนครบ 100% เสียก่อน เป็นลักษณะของการเติมเต็มให้กัน ชิ้นส่วนไฟล์ตรงใหนที่ขาดไป สุดท้ายแล้วก็จะได้รับมาจากคอมพิวเตอร์เครื่องใดเครื่องหนึ่งในเครือข่ายใน ที่สุด ด้วยสาเหตุนี้เอง โปรแกรมบิตทอร์เรนต์จึงสามารถทำให้การส่งผ่านข้อมูลสามารถอำนวยประโยชน์ได้ ทั้งขาเข้าและขาออก



เว็บบิท คืออะไร
คือ เว็บที่เราจะเข้าไปดาวน์โหลด Bittorret หรือไฟล์ที่มีนามสกุล .torrent 


Seeders และ Leechers คืออะไร
Seeder เรียกง่ายๆ ว่า "ผู้แจก" มีหน้าที่แจกไฟล์ หรือ Upload เท่านั้น ไม่สามารถ Download ได้Leecher เรียกง่ายๆ ว่า "ผู้โหลด" หรือ ตามคำแปลครับ "ปลิง" มีหน้าที่ดูดอย่างเดียว พร้อมกันนั้นทำหน้าที่แจกไฟล์ที่โหลดมาเสร็จแล้วบางส่วนไปในตัวด้วย ซึ่ง Torrent จะทำหน้าที่ในการแยกไฟล์ใหญ่ๆ ไฟล์หนึ่งออกเป็นหลายๆ ชิ้นด้วยกันเรียกได้ว่า Pieces- ขณะที่คุณกำลัง Upload หรือ เป็นต้น seeder คนแรก ไม่ควร Leech ไฟล์อื่นๆ ควรจะรอให้คนอื่นๆ สามารถ Download จากคุณได้ครบ 100% ซะก่อน นอกจาก/หรือ มีผู้อื่นขยับฐานะจาก Leechers เป็น seeders ช่วยคุณก่อน แล้วจึงเริ่ม Download ไฟล์อื่นที่ต้องการ- ขณะที่คุณทำหน้าที่เป็น Seeder นั้น คุณควรแจกไฟล์ หรือ ทำหน้าที่เป็น "ผู้แจก" ที่ดีให้ในปริมาณที่เท่าๆ กับที่คุณโหลด (Leech) มาจากคนอื่นๆ เช่น หากคุณโหลดมา 700MB คุณควรจะเปิดค้างไว้ปล่อยให้ทำการ Seed ต่อไปจนถึง 700MB เท่าๆ กับที่คุณโหลดมา (ถ้าแจกได้เท่ากับที่โหลดมาก็จะถือว่าเป็นอัตราส่วน =100%)
Credit : http://hub-analyst.blogspot.com


Ratio คืออะไร 
Raito คือ ค่า Upload หาร Download = Ratio
เช่น หากค่า Upload ของคุณมีค่า 700 MB ค่า Download ของคุณมีค่า 900 MB
ให้นำ 700 หาร 900 จะได้ Raito = 0.875 (หรือ 87.5%)
นั่นคือคุณมีแต้มทั้งหมด 0.875 แต้ม เพื่อใช้ในการ Download ตามเงื่อนไขของ Tracker

ที่ต้องมี Ratio ก็เพื่อป้องกันปลิง(มาดูดอย่างเดียวไม่ยอมปล่อยให้คนอื่น)
ถ้ามีปลิงมากๆ ก็จะคล้าย P2P แบบเดิมคือมีแต่คนดูด ไม่มีคนปล่อย ทำให้โหลดไฟล์กันได้ช้ามากๆ
ส่วนมาก Tracker จะกำหนดต้องมี Ratio มากกว่า 0.3-0.5 ถึงจะสามารถโหลดไฟล์ใหม่ได้
Ratio ที่ดีคือ 1 หรือใกล้เคียง หมายความว่าคุณโหลดไฟล์มาเท่าไหร่ ก็ส่งต่อให้คนอื่นเท่านั้น



Snatched คืออะไร ?
Snatched คือ ผู้ที่ Download ไฟล์ครบ 100%



การสร้างเว็บบิท ทำอย่างไร 
สิ่งที่จำเป็น
1. Server ที่รัน PHP และ MY SQL ได้ ถ้าคุณจะใช้คอมพิวเตอร์ของคุณเป็น Server ก็เพียงแต่ลงโปรแกรมจำพวก Appserv แต่ในกรณีของผมใช้ Free Web Hosting เป็น Server แนะนำที่
http://www.awardspace.com ฟรี และไม่มีโฆษณาอะไรให้กวนใจ และไวด้วย แต่คุณอาจจะใช้ที่ไหนก็ได้ที่มี PHP,MySQL
2. Script ของ Tracker ฟรี ที่ผมลองใช้เป็นของเวบhttp://www.torrenttrader.org/โดยผมเลือก Version Classic ข้อดีของยี่ห้อนี้เท่าที่อ่านมาเห็นบอกว่ามีระบบป้องกัน peer ผีได้ และเลือกภาษา เปลี่ยน Theme ได้ ฯลฯ

ขั้นตอนการทำ
1. เมื่อโหลดโปรแกรมจากเวบ http://www.torrenttrader.org/
หรือ http://sourceforge.net/projects/torrenttrader/files/ มาแล้ว ก็แตกไฟล์ออกมา
2. Upload ไฟล์เหล่านั้นไปเก็บไว้ใน Server
3. ใช้โปรแกรม phpMyadmin (ที่ Server) ทำการ import ข้อมูลตาราง (ไฟล์ที่เราแตกออกมาจะมีไฟล์นึงอยู่ด้านนอก Full Datbase.sql)
4. รันไฟล์ check.php
5. เข้าไปแก้ในไฟล์ backend/config.php ในส่วนของการเชื่อมต่อกับ MySQL
6. ถ้าผ่านหมด จากนั้นก็รันไฟล์ index.php
7. รหัสตั้งต้นสำหรับเข้าไปแก้ไขคือ username: admin password: admin

ก็ปรับค่าอะไรต่างๆที่ต้องการซึ่งมีลูกเล่นมากมาย ลองศึกษาดูก็แล้วกัน

เท่านี้แหล่ะ คุณก็จะมีเวบ Tracker เป็นของตนเองแล้ว

จาก http://guru.google.co.th

รหัสที่ใช้สมัคร Torrent 
Invitation code thailandtorrent.com
Invitation code : f769105f6f45587ba9b0532f41106ddf

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น