Music Hit In your life

วันพุธที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ยุคนี้ใครๆก็พูดถึง Digital Content

         สำหรับความหมาย "เนื้อหาดิจิทัล หรือ ดิจิทัลคอนเทนท์ (digital content) คือ สารสนเทศที่มีรูปแบบดิจิทัล โดยอาศัยการสื่อ หรือการแสดงเนื้อหาผ่านทางอุปกรณ์ดิจิทัลต่างๆ เช่น คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์สื่อสาร หรือแม้แต่โทรทัศน์ หรือ โรงภาพยนตร์ซึ่งปัจจุบันใช้ระบบดิจิทัลเป็นหลัก..."
ดิจิทัลคอนเทนท์ เป็นช่องทางที่สำคัญทางธุรกิจ ซึ่งสามารถสร้างฐานลูกค้าได้ง่าย เช่นธุรกิจดาวน์โหลดเพลง ซึ่งจะเป็นประโยชน์ทั้งผู้ให้บริการ และลูกค้า โดยที่ลูกค้าสามารถเลือกดาวน์โหลดเพลงได้ โดยที่ไม่จำเป็นต้องซื้อทั้งอัลบัมเหมือนแต่ก่อน
ดิจิทัลคอนเทนท์ มีข้อดีคือ สามารถใช้บริการได้บนสื่อหลากหลายประเภท ทั้ง คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ สมาร์โฟน... และอีกมากมาย
ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต


ตัวอย่างข่าว กระแสของ ดิจิทัลคอนเทนท์ 


" 
Square Enix จะหันไปพึ่ง digital content แทนการขายแผ่นเกม


oichi Wada, Square Enix CEO ให้สัมภาษณ์ผ่าน VentureBeat ถึงกลยุทธ์ในการต่อกรกับยอดขายที่ลดลงในตลาดเกมคอนโซลว่า “แนวโน้มยอดจำหน่ายแผ่นเกมในตลาดเลวร้ายมาก สาเหตุหนึ่งคือการซื้อขายแผ่นมือสองที่มีอยู่เกลื่อนกลาดในตลาดสหรัฐฯ ซึ่งเป็นผลให้ยอดขายลดลงมาก และยังส่งผลให้ราคาขายแผ่นเกมตกอีกด้วย”
======================
เขาบอกว่า ถึงแม้จะมีเกมอยู่จำนวนเล็กๆจำนวนหนึ่งที่ขายได้ดีมากๆ แต่เขาก็วางแผนไว้ว่า จะพึ่งการขายแผ่นเกมตามร้านน้อยลง แล้วหันไปเอาดีกับ digital content แทน โดยเขากล่าวเสริมว่า “เราคงอยู่ไม่รอด หากอาศัยยอดขายจากแผ่นเกมหรือ packaged software
=================
Wada ตั้งใจจะไม่ให้ความสำคัญกับ 3DS, Move และ Kinect โดยเขากล่าวว่า “กุญแจสำคัญของเทคโนโลยีในตลาดคอนโซลคือ Xbox Live, PlayStation Network และWiiWare ซึ่งศึกที่แท้จริงของ 3 ค่ายนี้กำลังก่อตัวขึ้นอย่างเงียบๆ”



ที่มา http://www.jokergameth.com/board/showthread.php?t=141440
"

จากตัวอย่างจะเห็นถึงความจำเป็นที่ธุรกิจต่างๆต้องหันไปทำธุรกิจผ่าน ดิจิทัลคอนเทนท์  ที่กำลังมาแรง บวกกับความเร็วของอินเทอร์เน็ตที่สูงขึ้นทำให้ ธุรกิจประเภทดิจิทัลคอนเทนท์ เติบโตอย่างรวดเร็ว ดูข่าวการเติบโตของดิจิทัลคอนเทนท์  ดังข่าวต่อไปนี้ครับ

"
หลังจากที่ Google ได้แจก Android OS ให้่กับ Mobile Manufacturer ไปอย่างฟรีๆแล้ว หลายคนอาจเคยสงสัยว่าแล้ว Google ได้อะไร? แน่นอนหละ อย่างแรกที่ Google ได้คือโฆษณาไงครับ เมื่อทุกคนสามารถใช้งาน Web มากขึ้น การเยี่ยมชม Ads ก็เยอะขึ้นตามมา รวมทั้งการขาย App ผ่าน Android Market ก็เช่นกัน(แต่คงอีกนานกว่าจะได้กำไรเป็นกอบเป็นกำ เพราะอะไรทุกท่านก็คงรู้ >.<) อีกส่วนนึงก็คือการขยายฐาน Google Account และ Google Service ออกไป ดึงคนเข้ามาใช้บริการให้มากขึ้นๆ
ล่าสุด Eric Schmidt, CEO ของ Google ก็ได้ออกมาเปรยๆว่า เราสามารถทำเงินจาก Android ได้ปีนึงเป็นพันๆล้านเลยนะ ลองนึกภาพถ้าเราขาย Content อย่างพวกข่าวเนี่ย ปีนึงขอแค่ 10 เหรียญต่อคนต่อเครื่อง เอ ตอนนี้เรามี Android อยู่ทั่วโลกกี่เครื่องแล้วหนอ...
ตอนนี้ Google คงกำลังมองหาทางสร้างรายได้โดยตรงจาก Android ผ่านการสมัครสมาชิกในรูปแบบต่างๆอยู่แน่นอน ไม่ว่าจะเป็น News Subscription หรือข่าวลือหนาหูอย่าง Google Music!!!
จากนี้ต่อไป ที่เทคโนโลยีก้าวหน้า เคือข่าย 3 G พร้อม ก็คงจะได้เห็นพัฒนาการของเทคโนโลยีก้าวไกลกว่านี้เป็นแน่ครับผม ที่แน่นอนการแข่งขันของดิจิทัลคอนเทนท์ ก็มีแน่ครับ และผู้ที่จะได้ประโยชน์คือผู้บริโภคนั่นเอง
Bloger.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น