Music Hit In your life

วันอังคารที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2553

กูเกิลเปิดตัว Nexus S มาร์ทโฟนรุ่นล่าสุดในตระกูล "เน็กซัส"

       กูเกิล (Google) เปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นล่าสุดในตระกูล "เน็กซัส" ตามความคาดหมาย แจ้งเกิด Nexus S ฝีมือการผลิตของซัมซุง (Samsung) ในฐานะอุปกรณ์แอนดรอยด์เรือธงของกูเกิลเพื่อชนช้างกับไอโฟนของค่ายแอปเปิล (Apple) มาพร้อมหน้าจอ 4 นิ้วโค้งมนแบบชิ้นเดียวไร้รอยต่อหรือ unique curved screen โดยข่าวเรื่องการติดตั้งชิป near-field communications ที่ออกมาก่อนหน้านี้เป็นความจริง ทำให้เจ้าของ Nexus S สามารถใช้เป็นกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ด้วยการชำระเงินตามจุดให้บริการได้
       ข้อมูลเบื้องต้นระบุว่า Nexus S มาพร้อมหน้าจอ AMOLED ความละเอียด 480x800 พิกเซลขนาด 4 นิ้ว ประกอบด้วยกระจกแก้วโค้งมนชิ้นเดียว มีกล้องดิจิตอลด้านหน้าและหลัง ใช้ชิป 1GHz Cortex A8 ในการประมวลผล บนแฟลชเมมโมรี 16GB
       ตามที่ซีอีโอกูเกิลได้เคยเปิดเผยไว้แล้ว Nexus S ฝังชิปเทคโนโลยี near-field communications ทำให้ผู้ใช้สามารถนำ Nexus S ไปวางที่เครื่องอ่านเพื่อชำระเงินสินค้าหรือบริการใดๆก็ได้ ผลจากเทคโนโลยี near-field communications ที่เป็นเทคโนโลยีรับส่งข้อมูลไร้สายระยะสั้น ทำให้ Nuxus S สามารถรองรับกิจกรรมได้หลายรูปแบบ เช่นการใช้โทรศัพท์มือถือแทนกุญแจ เป็นต้น


       "Nexus S คืออุปกรณ์นำร่องของระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ Gingerbread (Android 2.3) มันคือสมาร์ทโฟนตัวแรกที่จะมาพร้อมระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์เวอรชันใหม่ล่าสุดนี้" แอนดี้ รูบิน (Andy Rubin) รองประธานฝ่ายวิศวกรรมของกูเกิลกล่าว "เราร่วมพัฒนาผลิตภัณฑ์นี้กับซัมซุง เพื่อสร้างความมั่นใจว่าการผูกรวมซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ใน Nexus S จะสามารถสร้างความโดดเด่นด้านการพัฒนาของแพลตฟอร์มแอนดรอยด์ได้แน่นอน"
       สำหรับการใช้ชื่อแบรนด์ Nexus รูบินระบุว่า Nexus S จะทำให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์ที่กูเกิลให้ชื่อว่า 'pure Google' ซึ่งได้แก่ การไม่บังคับว่าต้องใช้งานโอเปอเรเตอร์รายใด การไม่ถูกปิดกั้นการเลือกใช้สุดยอดบริการสำหรับอุุปกรณ์เคลื่อนที่ของกูเกิล โดยที่ผู้ใช้สามารถอัปเกรดระบบปฏิบัติการได้ตลอดเวลา
       Nexus S จะวางจำหน่าย 2 ระดับราคา ได้แก่ 529 เหรียญ (ราว 15,900 บาท) สำหรับเครื่องไม่กำหนดโอเปอเรเตอร์ (unlocked) และ 199 เหรียญ (ราว 6,000 บาท) หากซื้อร่วมกับบริการของ T-Mobile ต่อเนื่องเป็นเวลา 2 ปี
       รายงานระบุว่า Best Buy จะเป็นผู้จำหน่าย Nexus S ทั่วสหรัฐฯตั้งแต่วันที่ 16 ธันวาคมเป็นต้นไป ก่อนจะขยายไภูมิภาคอื่นปยังร้าน Carphone Warehouse ในอังกฤษ ช่วงหลังวันที่ 20 ธันวาคม ทั้งหมดยังไม่มีรายงานกำหนดการวางจำหน่ายในภูมิภาคอื่นของโลกในขณะนี้
       นี่ถือเป็นความคืบหน้าอย่างเป็นทางการหลังจากกูเกิลแจ้งเกิด Nexus One สู่ตลาดเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ครั้งนั้นกูเกิลร่วมมือกับผู้ผลิตสัญชาติไต้หวันอย่าง HTC ดูแลทั้งการพัฒนาเครื่อง การตลาด และการจัดจำหน่ายเองผ่านเว็บไซต์กูเกิล แต่ผลิตภัณฑ์กลับไม่ประสบความสำเร็จจนกระทั่งถูกยกเลิกโครงการไปในที่สุด โดยกูเกิลแขวนป้ายเลิกกิจการร้านขายสมาร์ทโฟนบนเว็บไซต์เมื่อเดือนกรกฎาคม 53 ไม่ระบุเหตุผลที่แน่ชัด แต่ขึ้นข้อความขออภัยบนเว็บไซต์ พร้อมชี้แจงว่ากูเกิลจะไม่จำหน่ายเน็กซัสวันโดยตรงอีกต่อไป



ที่มา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น