Music Hit In your life

วันพฤหัสบดีที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2552

ไบออส (BIOS:Basic Input Output System)

ไบออส (Basic input output system) เป็นโปรแกรมเล็กๆที่อยู่ในเมนบอร์ดของคอมพิวเตอร์สำหรับกำหนดรูปแบบการทำงานจองเครื่องที่ทำงานอยู่ในระดับต่ำกว่าระบบปฏิบัติการโดยบรรจุอยู่ในระบบ Rom ซึ่งจะมีฟังก์ชั่นควบคุมการทำงานต่างๆที่จำเป็นต่อการบู๊ตระบบ ถ้าไบออสเสียหายเครื่องจะบู๊ตไม่ได้
ในสมัยก่อนเมื่อประกอบเครื่องเสร็จแล้ว ทำการบู๊ตเครื่องจะไม่สามารถบู๊ตได้ทันทีจะต้องกำหนดค่าในไบออสก่อนว่ามีสื่อบันทึกข้อมูลอะไรอยู่ในเครื่องบ้าง แต่ในปัจจุบันได้มีการพัฒนาไบออสให้สามารถค้นหาและตรวจสอบอุปกรณ์ที่ติดตั้งได้โดยอัตโนมัติ
กรณีที่มีปัญหาเครื่องทำงานไม่ถูกต้อง หากตรวจสอบส่วนอื่นแล้ว ไม่พบข้อผิดพลาดอาจจะต้องทำการอับเดท BIOS เพื่อให้ทำงานกับอุปกรณ์ต่างๆได้ดีขึ้น วิธีการเช่นนี้เรียกว่า Flash BIOS ซึ่งอาจจะทำให้เครื่องทำงานได้ดีขึ้น
จุดมุ่งหมายในการปรับแต่งไบออส
หากเราต้องการใช้คอมพิวเตอร์ทำงานตามปกติ ก็ไม่จำเป็นต้องปรับแต่งไบออสในเครื่องแล้ว แต่ถ้าต้องการให้เครื่องทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น การปรับแต่งไบออสจะช่วยแก้ปัญหานี้ได้ โดยมีจุดมุ่งหมายดังนี้
1. ปรับแต่งเครื่องให้ทำงานอย่างมีเสถียรภาพ บางครั้งถ้าปรับแต่งไบออสไม่ถูกต้อง อาจจะทำให้เครื่องแฮงค์บ่อยๆ เช่น ปรับชนิด และความเร็วของแรมไว้ไม่ถูกต้อง
2. แก้ปัญหาฮาร์ดแวร์ต่างๆ ซึ่งบางครั้งอุปกรณ์ที่เราติดตั้งเพิ่ม อาจจะทำงานเข้ากับเครื่องไม่ได้ เช่น เครื่องพิมพ์รุ่นเก่าอาจจะไม่สนับสนุนการโอนถ่ายข้อมูลต่างๆทางพอร์ตขนาน
3. ปรับแต่งให้เครื่องทำงานได้เร็วขึ้น
ส่วนประกอบของไบออส
ชิปรอมไบออส BIOS บางครั้งเรียกว่า ซีมอส (CMOS) จะถูกติดตั้งมาพร้อมกับเมนบอร์ด โดยใช้เก็บข้อมูลและโปรแกรม ขนาดเล็ก ที่จำเป็นต่อการบู๊ตระบบของเครื่อง ซึ่งโดยปกติแล้วชิปรอมไบออสจะประกอบไปด้วย 2 ส่วนหลัก คือ ชิปรอมไบออส และชิปรอมซีมอส ซึ่งแต่ละส่วนจะมีพื้นฐานทางด้านโครงสร้าง และการทำงานแตกต่างกัน

ชิปไบออส ชิปรอมไบออสถูกสร้างขึ้นมาเพื่อใช้เก็บข้อมูลพื้นฐานที่จพเป็นต่อการบู๊ตระบบของคอมพิวเตอร์ ซึ่งการทำงานของชิปไบออสใช้พื้นฐานทางเทคโนโลยีของ ROM จึงไม่จำเป็นต้องใช้พลังงานไฟฟ้า ในการเก็บรักษาข้อมูล หรือโปรอกรมที่อยู่ภายใน ดังนั้นถึงแม้ว่าเราจะปิดเครื่องหลังการใช้งานแล้ว โปรแกรมย่อยที่เก็บอยู่ในชิปไบออสจะไม่สูญหายไปแต่อย่างใด

ชิปซีมอส ชิปซีมอสทำหน้าที่เก็บโปรแกรมขนาดเล็กที่ใช้ในการบู๊ตระบบ ซึ่งสามารถที่จะเก็บค่าซีมอสได้ เนื่องจากชิปซีมอสมีหลักการทำงานเหมือนกันแรม ดังนั้นชิปซีมอสจึงต้องการพลังงานไฟฟ้ามาหล่อเลี้ยงตลอดเวลา เพื่อไม่ให้ข้อมูลที่กำหนดไว้สูญหายไป ซึ่งพลังงานที่ใช้ในการหล่อเลี้ยง มาจากแบตเตอรี่แบกอัพนั่นเอง
หน้าที่หลักของไบออส
หน้าจอการทำงานของไบออส เพื่อตรวจสอบอุปกรณ์และรายงานผลการตรวจสอบ ให้เราทราบว่าอุปกรณ์ในเครื่องยังทำงานเป็นปกติดีหรือไม่ ดังได้สรุปดังนี้
ตรวจสอบอุปกรณ์หลักของคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์นี้เป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นต่อเครื่องทุกเครื่อง เช่น ฮาร์ดดิสก์ การ์ดแสดงผล เมาส์ คีย์บอร์ด และหน่วยความจำหลัก หากพบว่ามีอุปกรณ์ตัวใดตัวหนึ่งทำงานไม่ถูกต้องไบออสจะแจ้งให้ทราบโดยส่งเสียง ปี๊บ หรือแสดงข้อความแจ้งข้อผิดพลาดออกมาทางหน้าจอ
กำหนดค่าเริ่มต้นสำหรับอุปกรณ์บางชนิดเช่น การ์ดจอ หรือ การ์ดเสียง
แสดงรายงานการตรวจสอบผลของอุปกรณ์ในเครื่อง หลังจากที่ไบออสได้ตรวจสอบอุปกรณ์ต่างๆในเครื่องแล้ว ในหน้าจอต่อมาจะแสดงรายงานสรุปถึงชนิดอุปกรณ์ที่ตรวจพบภายในเครื่อง ให้ผู้ใช้ทราบผ่านทางหน้าจอ
ไบออสจะค้นหาและโหลดโปรแกรมสำหรับบู๊ตจากไดรฟ์ C หรือไดรฟ์ที่บู๊ตได้เพื่อโหลดระบบปฏิบัติการขึ้นมาทำงาน

ไบออสที่มีใช้ในปัจจุบัน
เครื่องคอมพิวเตอร์ต่างยี่ห้อจะใช้ไบออสต่างกันไปตามรุ่นและยี่ห้อ แต่ในเครื่องยี่ห้อเดียวกันมักจะใช้ไบออสจากผู้ผลิตเดียวกัน เพื่อความสะดวกของผู้ใช้

ไบออสของ Award
เป็นไบออสที่ได้รับความิยมมากที่สุด เนื่องจากมีการออกแบบให้ใช้งานง่าย Award เป็นผู้ผลิดไบออส สำหรับจำหน่ายให้กับผู้ผลิดเมนบอร์ดอย่างเดียว หากต้องการทราบข้อมูลเกี่ยวกับ Award เพิ่มเติมให้เข้าไปที่เวบไซต์ www.award.com

ไบออสของ AMI
AMI เป็นเป็นผู้ผลิตไบออสที่เป็นผู้ริเริ่มให้ใช้เมาส์ในการคลิกปรับแต่งค่าได้ทำให้สะดวกในการปรับแต่ง และต่อมาได้มีการปรับปรุงรูปแบบการใช้งาน จนมีความคล้ายกับไบออสของ Award หากต้องการทราบข้อมูลเกี่ยวกับ AMI เพิ่มเติมให้เข้าไปที่เวบไซต์ www.ami.com

ไบออสของ Phoenix
Phoenix เป็นไบออสอีกยี่ห้อหนึ่งที่มีผู้นิยมใช้กันพอสมควร แต่อยู่ในหมู่ผู้ผลิตเครื่องมียี่ห้อ โดยไบออสของ Phoenix จะไม่มีตัวเลือกสำหรับปรับแต่งมากเท่าไหร่ เพราะผู้ผลิตเครื่องได้กำหนดค่าไบออสมาจากโรงงานแล้ว ในปัจจุบัน Phoenix ได้รวมกิจจะการกับ Award หากต้องการทราบข้อมูลเกี่ยวกับ Phoenix เพิ่มเติมให้เข้าไปที่เวบไซต์ www.award.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น