Music Hit In your life

วันอังคารที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2552

ขั้นตอนในการออกแบบการสอนของคอมพิวเตอร์ช่วยสอน

ขั้นตอนในการออกแบบการสอนของคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
ขั้นตอนในการออกแบบการสอนในคอมพิวเตอร์ช่วยสอนประกอบด้วยการสอน 9 ขั้น ดังต่อไปนี้
1. ดึงดูดความสนใจ
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ควรเริ่มด้วยหน้านำเรื่อง ซึ่งจะมีกราฟิกหรือภาพเคลื่อนไหวต่างๆเพื่อดึงดูดความสนใจ หน้านำเรื่องกี่ยวกับบทเรียนคือ การแสดงชื่อบทเรียน ซึ่งผู้สร้างจะแนะนำบทเรียน แนะนำเนื้อหาทั่วไป เป็นต้น
2 . บอกวัตถุประสงค์
เป็นการให้ผู้เรียนทราบเป้าหมายในการเรียนโดนรวม ผู้เรียนจะสามารถทำได้หลังจากที่เรียนจบบทเรียน และเกิดความพยายามมากขึ้นถึงเป้าหมาย ฉะนั้นวัตถุประสงค์ในบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนต้องกระชับ ได้ใจความใช้ข้อความให้เหมาะสม
3. ทบทวนความรู้เดิม
การออกบทเรียน ควรออกแบบทสสอบความรู้พื้นฐานของผู้เรียน ควรพิจารณาเนื้อหาของบทเรียนว่าจะประเมินความรู้ก่อนเรียน และการปูความรู้พื้นฐานนั้นทีความจำเป็นสำหรับเนื้อหาใหม่มากน้อยเพียงใด ควรบังคับให้ผู้เรียนผ่านการประเมินความรู้ก่อนเรียน
4. เสนอเนื้อหาใหม่
การนำเสนอเนื้อหาใหม่ควรใช้ตัวกระตุ้นที่เหมาะสมสำหรับการสอน เพื่อการรับรู้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพโดยมีหลายรูปแบบหลายลักษณะ ตั้งแต่การใช้ข้อความ ภาพนิ่ง ตารางข้อมูล กราฟิก ภาพเคลื่อนไหว โดยเฉพาะสื่อมัลติมีเดียนับเป็นการเสนอที่มีประสิทธิภาพ
5. ชี้แนวทางการเรียนรู้
ผู้ออกแบบใช้เวลาในการสร้างสรรค์เทคนิค เพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนค้นหาคำตอบด้วยตนเองจนผู้เรียนสามารถค้นพบแนวคิดด้วยตนเอง ก่อนที่บทเรียนจะมีการสรุปแนวคิด
6. กระตุ้นการตอบสนอง
หลังจากที่ผู้เรียนได้รับการชี้แนวทางการเรียนรู้แล้ว ผู้สอนมีโอกาสทดสอบว่าผู้เรียนเข้าใจในสิ่งที่ตนกำลังสอนอยู่หรือไม่ ผู้เรียนได้ทดสอบความเข้าใจของตนเองในเนื้อหา สิ่งกระตุ้นให้เกิดการตอบสนองนั้นมักจะอยู่ในรูปแบบของกิจกรรมต่างๆ
7. ให้ผลย้อนกลับ
การให้ข้อมูลย้อนกลับถือเป็นการเสริมแรงอย่างหนึ่ง ให้ผู้เรียนทราบในสิ่งที่ตนเข้าใจมากน้อยเพียงใด การให้ผลย้อนกลับนั้นกระตุ้นให้เกิดความสนใจการเรียน โดยเฉพาะการให้ผลย้อนกลับในรูปแบบของเกม
8. ทดสอบความรู้
เป็นการประเมินว่าผู้เรียนได้เกิดการเรียนรู้ตามที่ตั้งเป้าไว้หรือไม่ อย่างไร ผู้สร้างควรหลีกเลี่ยงข้อจำกัดในเรื่องการยืดหยุ่นของโปรแกรมช่วยสร้างคอมพิวเตอร์ช่วยสอนในการสร้างแบบทดสอบ และควรใช้ข้อได้เปรียบของโปรแกรมสร้างบทเรียนด้วย
9. เสริมความจำและนำไปใช้
การพำให้ผู้เรียนตระหนักว่าข้อมูลใหม่ที่ได้เรียนรู้ไปนั้นมีความสัมพันธ์กับข้อมูลความรู้เดิม ดังนั้นผู้สอนต้องมีการจัดหากิจกรรมใหม่ๆ และหลากหลายไว้ให้ผู้เรียนได้ประยุกต์ใช้ความรู้ที่เพิ่งเรียนมา

.
.
.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น