Music Hit In your life

วันอังคารที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2553

วิวัฒนาการและการแบ่งยุคสมัยของคอมพิวเตอร์

วิวัฒนาการและการแบ่งยุคสมัยของคอมพิวเตอร์

วิวัฒนาการของคอมพิวเตอร์ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน อาจแบ่งออกได้เป็น 4 ยุค ดังนี้

คอมพิวเตอร์ยุคที่ 1 คือ คอมพิวเตอร์ที่ได้รับการพัฒนาขึ้น ในระหว่าง พ.. 2486 ถึง พ.. 2502 เริ่มจากปี พ.. 2486 คอมพิวเตอร์อิเล็กทรอนิกส์เครื่องแรกของโลกได้ถูกประดิษฐ์ขึ้นโดย ศาสตราจารย์เอคเคิร์ท (J.P. Eckert) และศาสตราจารย์จอห์น มอชลี (John Mauchly) ซึ่งเป็นอาจารย์ของมหาวิทยาลัยเพนซิลวาเนียประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อใช้ในงานกองทัพสหรัฐอเมริกา และได้ตั้งชื่อว่าเครื่อง ENIAC (Electronic Numerical Integrator And Calculator) หน่วยความจำของเครื่องนี้ทำด้วยหลอดสุญญากาศ การคำนวณและการควบคุมการทำงานเครื่องนั้น ทำได้โดยใช้สวิตช์ปิดเปิดจากภายนอกและปลั๊กบอร์ดเครื่อง ENIAC นี้ สามารถทำการคำนวณ บวกหรือลบเลขสองจำนวนภายในเวลา 1 ในพันวินาที ส่วนการคูณและหารใช้เวลาประมาณ 14 และ 30 เท่าของการบวกตามลำดับ

ต่อมาในปี พ.. 2493 ดร. จอห์น ฟอน นอยมานน์ (John Von Neumann) ได้รับการกย่องว่า

เป็นบิดาของคอมพิวเตอร์ยุคใหม่ ร้อยโทเฮอร์มาน โกลด์สไตน์ (Herman Goldstein) และ ดร. อาร์เธอร์ เบิกส์ (Arthur Burks) ได้ร่วมกันสร้างคอมพิวเตอร์ขึ้นมาใหม่อีกเครื่องหนึ่ง คือ เครื่อง EDVAC (Electronic Discrete Variable Automatic Computer) เป็นคอมพิวเตอร์เครื่องแรก ที่สามารถเก็บโปรแกรมคำสั่งไว้ในเครื่องได้ การเขียนโปรแกรมคำสั่ง ทำได้โดยการใช้เลขฐานสองเก็บไว้ภายในเครื่อง โดยไม่ต้องสับปลั๊กบอร์ดจากภายนอก ในปีเดียวกันนี้ สำนักงานมาตรฐานแห่งชาติของประเทศสหรัฐอเมริกา ได้สร้างเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เก็บโปรแกรมคำสั่งไว้ภายในเช่นกัน ชื่อเครื่อง SEAC (Standard Eastern Automatic Computer) ในช่วงใกล้เคียงกันนี้มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ประเทศอังกฤษ ได้สร้างเครื่อง EDSAC (Electronic Delay Storage Automatic Computer) ความสามารถของเครื่อง EDSAC คล้ายคลึงกับเครื่อง EDVAC คือ สามารถเก็บโปรแกรมไว้ในหน่วยความจำ แต่ลักษณะพิเศษที่แตกต่างออกไป คือ ใช้เทปแม่เหล็กในการบันทึกข้อมูล ต่อมาในปี พ.. 2494 ศาสตราจารย์เอคเคิร์ท และศาสตราจารย์มอชลี ได้ร่วมมือกันอีกครั้ง สร้างเครื่อง UNIVAC(UNIVersal Automatic Calculator) ซึ่งเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใหญ่และดีที่สุดในยุคนั้น และเป็นที่นิยมใช้กันแพร่หลายต่อมาอีกหลายปี


2

ลักษณะสำคัญของเครื่องคอมพิวเตอร์ยุคที่หนึ่ง

ลักษณะเครื่อง คอมพิวเตอร์มีขนาดใหญ่ ใช้ไฟฟ้าแรงสูงจึงต้อง

ติดตั้งในห้องปรับอากาศตลอดเวลา

วัสดุที่ใช้สร้าง ใช้วงจรอิเล็คโทรนิคส์ และหลอดสูญญากาศ

ความเร็วในการทำงาน เป็นวินาที

สื่อข้อมูล บัตรเจาะ

ภาษาคอมพิวเตอร์ที่ใช้ภาษาเครื่องจักร (Machine Language)

ตัวอย่างเครื่อง UNIVAC, IBM 650, IBM 701, NCR 102 ,MARK


8

คอมพิวเตอร์ยุคที่หนึ่ง
เริ่มจากปี ค.ศ. 1951 - 1958 ใช้หลอดสูญญากาศ (Vacuum Tube) เป็นวงจรสำคัญในการทำงาน นับเป็นยุคเริ่มต้นที่ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์พึ่งก่อเกิด คอมพิวเตอร์ในยุคนี้ได้แก่ UNIVAC, ENIACคอมพิวเตอร์ในยุคนี้ มักจะใช้กับงานธุรกิจ เช่น งานเงินเดือน บัญชี หรือควบคุมสินค้าคงคลัง

ลักษณะเฉพาะของคอมพิวเตอร์ยุคที่ 1
1.ใช้หลอดสูญญากาศ เป็นส่วนประกอบหลัก
2.ตัวเครื่องมีขนาดใหญ่ ใช้กำลังไฟฟ้าสูง เกิดความร้อนสูง
3.ทำงานด้วยภาษาเครื่อง (Machine Language)
4.มีการพัฒนาภาษาสัญลักษณ์ เช่น Symbolic Language และ Assembly


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น