Music Hit In your life

วันพุธที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2553

เรื่องเล็กน้อยของคีย์บอร์ด Keyboard

คีย์บอร์ด (Keyboard )


ประวัติ
คีย์บอร์ดของไมโครคอมพิวเตอร์ตระกูล IBM ในรุ่นแรกๆ ประมาณปี ค.ศ. 1981 จะมีแป้นทั้งหมด 83 แป้น ซึ่งมีชื่อเรียกว่า คีย์บอร์ด PC-X และในปี ค.ศ. 1984 ก็ได้พัฒนาแป้นพิมพ์เพิ่มขึ้นเป็น 84 แป้นพิมพ์มีชื่อเรียกว่า คีย์บอร์ด PC-AT ต่อจากนั้นก็ได้พัฒนาขึ้นมาเรื่อยๆ ตามความต้องการของผู้ใช้เรียกว่า คีย์บอร์ด AT และพัฒนามาเป็นรุ่น PS/2 โดยมีแป้นพิมพ์เพิ่มขึ้นอีก 17 แป้นพิมพ์รวมแล้วก็เป็น 101 แป้นพิมพ์

ความหมายของคีย์บอร์ดคอมพิวเตอร์
คียบอร์ด หรือ แป้นพิมพ์ (ศัพท์บัญญัติใช้ว่า แผงแป้นอักขระ) เป็นอุปกรณคอมพิวเตอร์ที่ทุกเครื่องจำเป็นต้องมี โดยปกติมักจะมีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าหรือใกล้เคียง มีแป้นต่างๆ ประมาณร้อยแป้นอยู่บนคีย์บอร์ด (ขึ้นอยู่กับผังแป้นพิมพ์) ซึ่งถอดแบบมาจากเครื่องพิมพ์ดีด ออกแบบมาเพื่อใช้สำหรับรับข้อมูลที่เป็นตัวอักขระ แล้วทำการเปลี่ยนเป็นรหัส 7 หรือ 8 บิต จากนั้นจึงส่งให้คอมพิวเตอร์ประมวลผล หรือใช้ควบคุมฟังก์ชันการทำงานบางอย่างของคอมพิวเตอร์ และเพื่อให้การป้อนข้อมูลที่เป็นอักขระและตัวเลขทำได้ง่ายและสะดวกขึ้น คีย์บอร์ดจึงแยกแผงที่เป็นแป้นอักขระกับแป้นตัวเลขแยกไว้ต่างหาก

คีย์บอร์ด

เป็นอุปกรณ์รับเข้าพื้นฐานที่ต้องมีในคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องจะรับข้อมูลจากการกดแป้นแล้วทำการเปลี่ยนเป็นรหัสเพื่อส่งต่อไปให้กับคอมพิวเตอร์ แป้นพิมพ์ที่ใช้ในการป้อนข้อมูลจะมีจำนวนตั้งแต่ 50 แป้นขึ้นไป แผงแป้นอักขระส่วนใหญ่มีแป้นตัวเลขแยกไว้ต่างหาก เพื่อทำให้การป้อนข้อมูลตัวเลขทำได้ง่ายและสะดวกขึ้น
การวางตำแหน่งแป้นอักขระ จะเป็นไปตามมาตรฐานของระบบพิมพ์สัมผัสของเครื่องพิมพ์ดีด ที่มีการใช้แป้นยกแคร่ (shift) เพื่อทำให้สามารถใช้พิมพ์ได้ทั้งตัวอักษรภาษาอังกฤษตัวพิมพ์ใหญ่และตัวพิมพ์เล็ก ซึ่งระบบรับรหัสตัวอักษรภาษาอังกฤษที่ใช้ในทางคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่จะเป็นรหัส 7 หรือ 8 บิต กล่าวคือ เมื่อมีการกดแป้นพิมพ์ แผงแป้นอักขระจะส่งรหัสขนาด 7 หรือ 8 บิต นี้เข้าไปในระบบคอมพิวเตอร์
เมื่อนำเครื่องคอมพิวเตอร์มาใช้งานพิมพ์ภาษาไทยจึงต้องมีการดัดแปลงแผงแป้นอักขระให้สามารถใช้งานได้ทั้งภาษาอังกฤษและภาษาไทย กลุ่มแป้นที่ใช้พิมพ์ตัวอักษรภาษาไทยจะเป็นกลุ่มแป้นเดียวกับภาษาอังกฤษ แต่จะใช้แป้นพิเศษแป้นหนึ่งทำหน้าที่สลับเปลี่ยนการพิมพ์ภาษาไทย หรือภาษาอังกฤษภายใต้การควบคุมของซอฟต์แวร์อีกชั้นหนึ่ง
แผงแป้นอักขระสำหรับเครื่องไมโครคอมพิวเตอร์ตระกูลไอบีเอ็มที่ผลิตออามารุ่นแรก ๆ ตั้งแต่ พ.ศ. 2524 จะเป็นแป้นรวมทั้งหมด 83 แป้น ซึ่งเรียกว่า แผงแป้นอักขระพีซีเอ็กซ์ที ต่อมาในปี พ.ศ. 2527 มี 101 แป้น
การเลือกซื้อแผงแป้นอักขระควรพิจารณารุ่นใหม่ที่เป็นมาตรฐานและสามารถใช้ได้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีอยู่
สำหรับเครื่องขนาดกระเป๋าหิ้วไม่ว่าจะเป็นแล็ปท็อปหรือโน้ตบุ๊ค ขนาดของแผงแป้นอักขระยังไม่มีการกำหนดมาตรฐาน เพราะผู้ผลิตต้องการพัฒนาให้เครื่องมีขนาดเล็กลงโดยลดจำนวนแป้นลง แล้วใช้แป้นหลายแป้นพร้อมกันเพื่อทำงานได้เหมือนแป้นเดียว
แบบทางกลเป็นแบบที่ใช้ลูกกลิ้งกลม ที่มีน้ำหนักและแรงเสียดทานพอดี เมื่อเลื่อนเมาส์ไปในทิศทางใดจะทำให้ลูกกลิ้งเคลื่อนไปมาในทิศทางนั้น ลูกกลิ้งจะทำให้กลไกซึ่งทำหน้าที่ปรับแกนหมุนในแกน X และแกน Y แล้วส่งผลไปเลื่อนตำแหน่งตัวชี้บนจอภาพ เมาส์แบบทางกลนี้มีโครงสร้างที่ออกแบบได้ง่าย มีรูปร่างพอเหมาะมือ ส่วนลูกกลิ้งจะต้องออกแบบให้กลิ้งได้ง่ายและไม่ลื่นไถล สามารถควบคุมความเร็วได้อย่างต่อเนื่องสัมพันธ์ระหว่างทางเดินของเมาส์และจอภาพ เมาส์แบบใช้แสงอาศัยหลักการส่งแสงจากเมาส์ลงไปบนแผ่นรองเมาส์ (mouse pad)

ลักษณะของคีย์บอร์ด
คีย์บอร์ด (Keyboard) เป็นอุปกรณ์สำหรับรับข้อมูลจากผู้ใช้อีกชนิดหนึ่ง มีลักษณะเป็นแป้นพิมพ์เช่นเดียวกับแป้นพิมพ์ดีด ซึ่งปุ่มที่อยู่บนคีย์บอร์ดจะเรียกว่า "คีย์" (Key) คีย์บอร์ดในปัจจุบันนี้ จะได้รับการออกแบบให้มีความโค้งมนซึ่งทำให้เหมาะสำหรับการวางมือและใช้งานตามหลักสรีระศาสตร์ (Ergonomics) โดยบางรุ่นก็จะมีปุ่มพิเศษใช้สำหรับเปิดดูหนัง ฟังเพลง เข้าเว็บ หรือเช็คอีเมล์ได้ เรียกว่าความบันเทิงพร้อมสรรพเลยทีเดียว แต่คีย์บอร์ดชนิดนี้จะมีราคาสูงกว่าแบบปกติเล็กน้อย คีย์บอร์ดจัดเป็นอุปกรณ์ที่ไม่ค่อยมีปัญหาในการใช้งานและราคาไม่แพงจนเกินไป
คียบอร์ดในปัจจุบันจะใช้หัวต่อแบบ PS/2 ซึ่งเป็นหัวต่อแบบกลมๆขนาดเล็ก สำหรับหัวต่อกลมใหญ่ซึ่งใช้กับเมนบอร์ดแบบ AT ปัจจุบันนี้ไม่ค่อยมีใช้งานแล้ว ถ้าต้องการนำมาใช้กับเมนบอร์ดแบบ ATX ซึ่งเป็นพอร์ต PS/2 ก็ให้ใช้หัวแปลงสายมาเชื่อมต่อได้ ส่วนคีย์บอร์ดที่เป็นพอร์ต USB ใช้เสียบกับพอร์ต USB ที่อยู่ด้านหลังหรือด้านหน้าก็ได้ ถ้าเครื่องไม่มีพอร์ต USB ก็ให้ใช้ตัวแปลงหัวเป็น PS/2 ซึ่งจะมีมาให้พร้อมกับอุปกรณ์ที่ซื้อหรือหาซื้อได้ตามร้านทั่วไป

ประเภทของคีย์บอร์ดที่ใช้ในปัจจุบัน


Logitech - G15 Keyboard
• หน้าจอ LCD ที่แสดงผล ต่างๆได้ถึงสาม
• ระดับ
• สามารถตั้งปุ่มมาโครได้ถึง 18 ปุ่ม ของเกมส์ที่กำลังเล่นอยู่ และยังสามารถเลือกความสว่างคีย์บอร์ดออกแบบมาสำหรับการเล่นเกมส์โดยเฉพาะ
• ปุ่มกดเรืองแสง สามารถใช้งานได้แม้งในที่มืด

Microsoft - Micorsoft natural ergonomic keyboard 4000
• กึ่งกลางคีย์บอร์ด แยกออก 12 องศา เพื่อรองรับกับธรรมชาติการวางมือของมนุษย์
• ตัวคีย์บอร์ดออกแบบมาให้มีความลาดเอียง 14 องศา เพื่อลดอาการเมื่อยล้าระหว่างการพิมพ์
• มีแถบย่อขยายภาพเพื่อความสะดวกในการดูภาพจากเครื่องคอมพิวเตอร์
• มีปุ่ม My Favorite Key เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการเรียกใช้ปุ่มที่ใช้งานบ่อยครั้ง
• เป็นคีย์บอร์ดที่มียอดขายเป็นอันดับหนึ่ง

Logitech - Cordless Desktop EX 110
• Reliable Wireless - รับส่งสัญญาณไวเลสความเร็วสูงถึง 27 MHz
• One-Touch Controls - สามารถเรียกใช้งานโปรแกรม ฟังเพลง รับชมภาพยนตร์ เพิ่มหรือลดเสียง อีเมล หรือใช้อินเตอร์ได้ในทันที
• Programmable F-Keys - ฟีเจอร์พิเศษที่จะสามารถตั้งให้เปิด โปรแกรมที่ใช้งานบ่อย
• Spill-Resistant Design - คีบอร์ดถูกออกแบบมามีความแข็งแรงทนทานต่อการตก หรือรับแรงกระแทกได้เป็นอย่างดี

Logitech - diNovo Edge
• คีย์บอร์ดถูกออกแบบมาบางเฉียบ เหมาะสำหรับการใช้งานในโฮมออฟฟิศ หรือห้องนั่งเล่น
• รับส่งข้อมูลด้วยบลูทูธ 2.0 สามารถใช้งานได้เป็นระยะทางไกลถึง 10 เมตร จากตัวรับส่งสัญญาณ
• หมดกังวลเรื่องแบตเตอรี่ใหม่ ระหว่างใช้งาน เนื่องจากสามารถชาร์จไฟได้อย่างรวดเร็ว
• สามารถควบคุมเคอเซอร์เมาส์ผ่าน TouchDisc ได้ทันที


Microsoft - Wireless Optical Desktop Executive Edition
• เป็นคีย์บอร์ดในแบบไร้สายที่เพียบพร้อมไปด้วยปุ่มฟังก์ชั่นพิเศษเพื่อการเรียกโปรแกรมไปใช้งานได้อย่างรวดเร็ว มาพร้อมกับเมาส์ออฟติคัลไร้สาย
• ด้วยดีไซน์ที่แปลกใหม่ ของทั้งคู่เมาส์และคีย์บอร์ด ซึ่งจะมาด้วยพื้นผิวสีดำที่แฝงด้วยเอกลักณ์เฉพาะตัว ทำให้ผู้ใช้ดูมีรสนิยมในการใช้งานมากขึ้น
• โดยเมาส์จะเป็นเมาส์ออติคัลแบบไร้สายแบบ 5 ปุ่ม ที่ใช้เทคโนโลยีTilt Wheel จะช่วยให้ปุ่ม Scroll Wheel สามารถใช้งานไปในด้านข้างได้ นอกเหนือจากที่การเลื่อนขึ้นเลื่อนลง พร้อมเป็นปุ่มที่มีขนาดใหญ่ใช้งานได้ง่าย โดยเฉพาะบริเวณที่จับจะมีหนังหุ้มเอาไว้เพื่อให้สามารถจับเมาส์ได้ถนัดและนุ่มนวล
• นอกจากบนเมนบอร์ดจะโดดเด่นตรงที่มี Scroll Wheel ในตัวแล้ว บนที่พักข้อมือที่ออกแบบมาเป็นพิเศษให้สามารถรองรับกับสรีระของมือก็ทำได้อย่างดี ซึ่งจะทำให้การใช้งานเป็นเวลานานๆไม่เกิดการเมื่อยล้า
• ทางด้านปุ่มคีย์ต่างๆจะถูกจัดวางให้รองรับกับสรีระของมือได้อย่างดี



เนื้อหา รูปภาพ หรือสื่ออื่นที่ปรากฎเป็นของเจ้าของบทความนั้นๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น